Trồng hành tím mang lại hiệu quả kinh tế cao
Ba năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân ở xã Trường Long Hòa, Thị xã Duyên Hải đã mạnh dạn loại bỏ những cây màu mang lại hiệu quả kinh tế thấp, để trồng giống cây hành tím. Ưu điểm nổi trội của giống cây này là dễ trồng, thời gian cho thu hoạch ngắn, ít sâu bệnh và tốn công chăm sóc cho thu nhập cao góp phần xóa đói giãm nghèo và giải quyết việc làm ở địa phương.

Tiên phong trong việc đưa cây hành tím về trồng ở địa phương là hộ anh Sỹ Văn Quốc ở ấp Nhà Mát, gia đình có 2 công đất giồng cát, lúc trước gia đình ông trồng Dưa Hấu, khoai Lang… nhưng hiệu quả kinh tế không cao do thường xuyên bị sâu rầy gây hại, từ kinh nghiệm thực tế trồng màu của gia đình mình anh đã đến Huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng  học hỏi kinh nghiệm và chuyển đổi trồng cây hành tím. Lúc đầu anh chỉ trồng thử nghiệm 1 công, sau thời gian trồng thấy cây hành tím phát triển tốt thích hợp với vùng đất địa phương, nên đã nhân rộng mô hình. Vụ màu này gia đình đã trồng 2 công Cây hành tím. Nhờ áp dụng những tiến bộ kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, cây hành tím đã không phụ công đất và người. Sau hơn 2 tháng trồng cây hành tím của gia đình thu hoạch cho năng suất trên 3,5 tấn/công, giá bán hiện nay 20.000 đồng/kg, gia đình thu vào hơn 70 triệu đồng/ công từ cây hành tím, sau khi đã trừ chi phí còn lợi nhuận trên 60 triệu đồng/ công..

 Thấy hiệu quả từ cây hành tím mang lại, Chị Lê Thị Lùn, ngụ cùng ấp do trồng Dưa hấu vụ vừa qua không hiệu quả, chị cũng đã chọn cây hành tím làm cây trồng chủ lực cho gần 3 công đất của gia đình, hiện chị đã thu hoạch với năng suất trên 4 tấn/ công. với giá 20.000 đồng/kg, gia đình thu vào hơn 70 triệu đồng/ công, sau khi đã trừ chi phí.

 Qua thực tiễn sản xuất cho thấy cây hành tím là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, kỹ thuật chăm sóc, xử lý đơn giản nhưng thu nhập từ loại cây trồng này là khá cao và được thị trường ưa chuộng, nên nhiều bà con nông dân ở địa phương đã chuyển được 50 ha từ diện tích trồng các loại cây màu khác sang trồng hành tím trong vụ màu  này.

 Rõ ràng, cây hành tím đang ở thời “hoàng kim” nhưng do chưa chủ động được đầu ra nên ngành nông nghiệp địa phương cũng chưa có kế hoạch khuyến khích bà con phát triển loại cây trồng này. Để đảm bảo thu nhập, nông dân cần theo dõi sát biến động thị trường để cân đối diện tích sản xuất, giảm thiểu rủi ro. Hướng đến phát triển bền vững hơn./.

Nguyễn Tân

Đài phát thanh và truyền hình Trà Vinh

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 449
  • Tất cả: 434835