Tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long về việc tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long (Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 08/4/2024).

Lắp đặt đường ống nước cung cấp nước sạch cho người dân

do dự án SP thực hiện tại Trà Vinh, năm 2023 (Nguồn: Dự án SP)

Theo dự báo, từ nay đến giữa tháng 5/2024, tại Đồng bằng sông Cửu Long có thể xuất hiện 03 đợt xâm nhập mặn (từ ngày 08-13/4, từ ngày 22-28/4 và từ ngày 07-11/5), nguy cơ thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt của Nhân dân có thể tiếp tục xảy ra, nhất là tại các khu dân cư trên các cù lao, đặc biệt trong bối cảnh nguồn dự trữ nước ngọt đã suy giảm sau những đợt nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài.

Tại tỉnh Trà Vinh, từ cuối tháng 12/2023, độ mặn >4‰ đã xuất hiện và xâm nhập sâu về hướng thượng nguồn sông Hậu và sông Cổ Chiên, có nơi lên tới 35-41 km. Đến giữa tháng 3/2024, độ mặn >4‰ vào sâu 47-55 km và đầu tháng 4/2024, mặc dù độ mặn có giảm nhưng nhiều điểm độ mặn đo được vẫn trên >4‰, như Vàm Trà Vinh 4,2‰, Vàm Hưng Mỹ 6,9‰, Vàm Trà Kha 12,3‰.  

anh tin bai

Cấp phát bồn chứa nước và lõi lọc cho người dân

do dự án SP thực hiện tại Trà Vinh, năm 2023 (Nguồn: Dự án SP)

Trong những năm qua, tỉnh Trà Vinh đã và đang tiếp tục thực hiện các dự án công trình trữ nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt tại các vùng khan hiếm nước, vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn. Các công trình này đã và đang phát huy hiệu quả, đến thời điểm hiện tại, hạn mặn (2023-2024), chưa ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và đời sống của người dân. Việc cung cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo đủ nước cho người dân sử dụng. Trên địa bàn tỉnh có 112 công trình/trạm cấp nước cho 85 xã, 03 thị trấn và 02 phường thuộc thị xã Duyên Hải. Các công trình cấp nước luôn đảm bảo duy trì hoạt động 100%. Năm 2023, ước tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%, trong đó tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng sạch đạt 80,2%.

Trước dự báo nguy cơ thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt của Nhân dân trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, địa phương không được lơ là, chủ quan; tổ chức theo dõi sát tình hình; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp ứng phó với nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 04/CĐ-TTg ngày 15/01/2024, số 19/CĐ-TTg ngày 08/3/2024 và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024, và cần tập trung:

- Tiếp tục tổ chức rà soát, nắm chắc thông tin tình hình về từng khu vực, từng ấp, xóm, từng hộ dân trên địa bàn có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt, nhất là các hộ dân sinh sống ở vùng ven biển, cuối nguồn cấp nước, khu dân cư trên các cù lao để có các phương án cụ thể phù hợp nhằm bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân, kiên quyết không để người dân không có nước sinh hoạt.

- Tổ chức rà soát các nguồn nước ngọt dự trữ trên địa bàn để có phương án cân đối, điều hòa nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước thực tế tại từng địa bàn, trường hợp không thể đáp ứng đủ các nhu cầu dùng nước thì phải ưu tiên sử dụng nguồn nước ngọt phục vụ cấp nước cho sinh hoạt của người dân và các nhu cầu thiết yếu khác.

- Chủ động bố trí ngân sách của địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai ngay các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt.

Đối với tỉnh Trà Vinh, một trong những nội dung chỉ đạo về Chương trình công tác quý II/2024 của Tỉnh ủy, đó là, các cấp, các ngành cần theo dõi sát tình hình sản xuất nông nghiệp, thời tiết, chủ động ứng phó với diễn biến xâm nhập mặn; đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi nội đồng và khai thác tốt, hiệu quả; chủ động tích trữ nước ngọt nội đồng phục vụ sản xuất, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Một số giải pháp các cấp, các ngành của tỉnh đã và đang thực hiện để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, cụ thể:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, giữ vệ sinh nguồn nước, hạn chế gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành (để) giúp người dân nắm bắt thông tin diễn biến xâm nhập mặn kịp thời.

- Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, cập nhật diễn biến chất lượng nguồn nước mặt (các trạm cấp nước sử dụng nguồn nước mặt), kịp thời xử lý nước đảm bảo cung cấp nước cho các hộ dân khu vực (dễ bị ảnh hưởng của hạn mặn) phía Đông huyện Càng Long, cù lao Long Trị (thành phố Trà Vinh), xã Nguyệt Hóa (huyện Châu Thành).

- Ngành nông nghiệp thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, vận hành, điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho từng vùng một cách hợp lý. Kịp thời thông tin đến các địa phương (Ủy ban nhân dân cấp xã) và người dân có biện pháp trữ nước để ứng phó kịp thời trong trường hợp cấp bách./.

Trần Văn Đoái

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 447
  • Tất cả: 434833