Sản phẩm củ cải muối Chịt Sa vượt “lũy tre làng”
Củ cải muối Chịt Sa mà mọi người quen gọi, còn có cái tên “củ cải muối chú ba”, một món ăn đặc sản của vùng đất Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Ngày nay,  Củ cải muối Chịt Sa đã bước ra khỏi “lũy tre làng” của bà con Khmer ấp Trà Kháo (xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè).

Anh Vương Tiển Khanh bên sản phẩm Củ cải muối Chịt Sa

         Năm 2019, sản phẩm Củ cải muối Chịt Sa được UBND tỉnh trao giấy chứng nhận 03 sao OCOP cấp tỉnh. Hiện sản phẩm có mặt hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và hơn 08 quốc gia, vùng lãnh thổ… Hiện thương hiệu Củ cải muối Chịt Sa của hộ kinh doanh Vương Tiển Khanh đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận “Chịt Sa – củ cải muối đặc sản Cầu Kè – Trà Vinh”.

         Theo anh Vương Tiển Khanh, người con trai út của ông Vương Thế Hòa thì ngay từ những năm 1947, khi cha của mình rời Trung Quốc đến vùng đất Trà Kháo - Cầu Kè lập nghiệp. Tại đây, khi vào tết Nguyên Đán là đến mùa củ cải trắng và lúc cải rộ, bán không hết, ông nghĩ đặc tính người Tiều thường dùng xái pấu (củ cải muối) nên ông đã bắt tay vào làm món xái pấu để bán. Sau hàng chục năm cả gia đình sống nhờ vào nghề làm xái pấu, từ sản xuất nhỏ lẻ và mang tính mùa vụ dần dần được gia đình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và kênh phân phối hàng đến với các vùng lân cận trong, ngoài huyện.

Sản phẩm OCOP cấp tỉnh 03 sao Củ cải muối Chịt Sa.

         Năm 2010, sản phẩm Củ cải muối Chịt sa đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh (Sở Công thương) hỗ trợ trong xúc tiến, quảng bá và xây dựng thương hiệu. Nét đặc trưng của sản phẩm chính là chọn lựa củ cải không già quá hay non quá (nếu già, củ cải dễ bị bộng, xốp phía trong ruột sau khi ra thành phẩm; củ cải còn non sẽ mềm, không có độ dai…); qua các giai đoạn trong quá trình: ngâm muối-phơi nắng-ủ-chế biến luôn đảm bảo tiêu chuẩn: thơm, không quá mặn, củ cải trong và không bị xốp…cũng theo anh Vương Tiển Khanh “bí quyết” chính là trong giai đoạn phơi nắng và chọn củ cải là rất quan trọng. Thông thường đối với các củ cải muối sẽ được cơ sở ủ ngâm từ 03-05 ngày trong muối, sau đó mới vớt ra phơi.

         Riêng sản phẩm Củ cải muối Chịt Sa, mỗi ngày sau khi ngâm muối là đem ra phơi; trong quá trình phơi phải thường xuyên trở củ cải, không để nắng quá nóng, làm củ cải bị chín. Buổi chiều hết nắng, sẽ đem củ cải vào và trộn lại với muối mới; đối với nước muối củ được loại bỏ. Quá trình phơi củ cải cần tránh bị mưa, nếu củ cải khi phơi bị thấm nước mưa sẽ làm cho củ cải hư, ún. Hàng năm, sản lượng của cải muối thành phẩm của cơ sở sản xuất khoảng 04-05 tấn, từ năm 2015 được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh hỗ trợ 01 máy hút chân không lớn và gia đình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nên năng suất sản phẩm tăng 200%, hiện đạt sản lượng khoảng 20 tấn củ cải thành phẩm (tương đương 200 tấn củ cải nguyên liệu).

         Sản phẩm Củ cải muối Chịt sa hiện được sản xuất khá đa dạng về chủng loại, như: củ cải muối nguyên củ, củ cải muối cắt sợi, củ cải muối cắt lát, củ cải muối trộn gia vị (giấm+đường+tỏi ớt); với nhiều trọng lượng khác nhau: 01 kg, 0,5kg, 200gram và được đóng gói có mẫu mã về bao bì khá đẹp và bắt mắt. Sản phẩm Củ cải muối Chịt sa được dùng chế biến với nhiều món ăn khác nhau, như củ cải muối (loại củ, cắt sợi, cắt lát) dùng hầm xương, kho thịt ba rọi; củ cải muối trộn gia vị dùng ăn với cháo trắng hay kết hợp với rau trộn…

         Phấn khởi khoe với chúng tôi, anh Vương Tiển Khanh: Từ năm 2013 đến nay, sản phẩm của cơ sở đã vươn xa sang các tỉnh thành lớn trong nước, đặc biệt là kênh mua hàng qua điện thoại chiếm trên 80% sản lượng. Do thời gian bảo quản sản phẩm tương đối dài ngày (khoảng 06 tháng) nên nhiều khách ở nước ngoài khi về Việt Nam thường đặt mua và gửi về cho người thân. Nhờ nguồn nguyên liệu (củ cải trắng) được thu mua trực tiếp của nông dân ở các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, huyện Duyên và thị xã Duyên Hải đảm bảo ổn định về nguyên liệu. Tránh tình trạng “cháy hàng” khi vào mùa mưa. Thời gian sản xuất củ cải muối bắt đầu từ tháng 10 âl và kéo dài đến tháng 4-5 (tùy vào thời tiết: trời mưa). Sau đó sản phẩm làm ra được bán dần cho đến cuối năm. Hiện nay, cơ sở đã hoàn thiện hồ sơ và gửi về tỉnh để nâng hạng cho sản phẩm Củ cải muối Chịt sa từ 03 sao lên 04 sao.

Bài, ảnh: Hữu Huệ

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 444
  • Tất cả: 434830