Mô hình trồng gấc xen cam sành mang lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ
Khoảng 02 - 03 năm trở lại đây giá trị về kinh tế từ cây Cam sành đem lại cho nhà vườn không được ổn định, có lúc giá sản phẩm trái cam sành xuống rất thấp làm cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Thân Văn Thọ bên vườn trồng gấc xen cam sành nhà mình

         Do đó một số nhà vườn phải bỏ cây cam sành chuyển sang trồng cây khác, còn một số hộ thì cố gắng bám trụ cây cam, nhưng đồng thời tiềm kiếm cây trồng xen có giá trị kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình.

         Cụ thể là hộ ông Thân Văn Thọ ấp Dừa Đỏ 3 xã Nhị Long Phú huyện Càng Long, ông trồng 6,5 công Cam sành được 05 năm tuổi, do Cam sành lớn tuổi năng suất sụt giảm và giá cả thấp nên không mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, năm 2019 ông Thọ quyết định trồng cây gấc xen trong vườn Cam sành để tận dụng cây Cam sành làm giàn cho gấc phát triển, mới đầu ông trồng khoảng 03 công, hiện nay với giá bán trái gấc khoảng 9.000 đồng/kg, cam sành từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, hàng tháng thu nhập của gia đình ông từ Cam sành và gấc khoảng 12 – 15 triệu đồng. 

Ông Thọ tiếp tục mở rộng diện tích trồng gấc

          Theo ông Thân Văn Thọ cây gấc rất dễ trồng, từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 4,5 tháng, công chăm sóc ít, ít bị sâu bệnh tấn công, chi phí thấp, nhưng phải tưới đủ nước cho gấc vào mùa nắng có như vậy trái gấc mới đạt chất lượng, hiện nay trái gấc được nhiều thương lái tìm mua nên giá cả khá ổn định, có lúc giá trái gấc rất cao. Hàng năm ông chủ yếu bón phân NPK 15-15-15; 20-20-15 cho cây cam sành và cây gấc khoảng 150 kg/6,5 công, hạn chế tối đa sử dụng thuốc hóa học. Ông cũng cho biết mô hình dùng cây gấc trồng xen này rất phổ biến, được nhiều nông dân đang áp dụng để tăng thêm thu nhập cho gia đình, ông cũng đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng gấc ra hết toàn vườn cam sành nhà ông.

         Đây là mô hình hay, mới, có thể tận dụng được những vườn cây sẵn có của gia đình để trồng xen nhằm mang lại thêm kinh tế cho gia đình./.

Bài, ảnh: Hùng Mận

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 27
  • Trong tuần: 466
  • Tất cả: 434852