Mô hình nuôi vỗ béo bò thịt nhột chuồng đem lại hiệu quả cao
Bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc nên được nông dân chọn nuôi. Những năm gần đây, với việc giá bò ổn định ở mức cao, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò vỗ béo; đặc biệt có những hộ đầu tư nuôi quy mô lớn, đạt hiệu quả kinh tế cao. 

Mô hình nuôi bò thịt nhốt chuồng hộ Thân Văn Thanh

         Chú Thân Văn Thanh ngụ ấp Dừa Đỏ 3, xã Nhị Long Phú huyện Càng Long có cuộc sống khá giả nhờ nuôi bò vỗ béo. Từ số lượng nuôi trước đây chỉ 2 con mỗi năm, năm nay chú mạnh dạn đầu tư 120 triệu đồng mua 6 con bê đực nuôi vỗ béo. Chú Thanh vừa bán 02 con bò đực thịt được 95 triệu đồng. Nhờ tận dụng nguồn cỏ trồng  và cỏ cắt trong vườn cây ăn trái của những hộ xung quanh cho bò ăn, nên sau khi trừ các chi phí con giống, thức ăn, thuốc thú y, chú  còn lãi trên 20 triệu đồng.

         Chú Thanh nuôi bò vỗ béo khoảng 03 năm nay. Những năm trước đây, mỗi năm Chú chỉ nuôi 2 con, nhận thấy việc nuôi bò vỗ béo đem về hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, chú đầu tư xây chuồng trại, nuôi bò vỗ béo quy mô thường xuyên 8- 10 con bò đực. Cách nuôi bò vỗ béo của Chú tìm chọn mua bò đực giống khoảng 06 - 08 tháng tuổi, chú nuôi thời gian khoảng 12 tháng sẽ xuất bán.

         Theo kinh nghiệm của Chú Thanh, để nuôi bò vỗ béo đạt kết quả thì việc chọn con giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Chú cho biết khi chọn bò giống phải chọn bò mập mạp, mông, vai, lưng bò rộng để nuôi, khi lớn bò mới có thịt bán giá cao. Những giống bò được chọn nuôi như bò giống 3B, bò Pháp kem đang được khá nhiều địа phương ưa chuộng. Đây là những giống bò có ngoại hình lớn, nhiều thịt, tỷ lệ thịt xẻ cao, được thương lái ưa chuộng nên bán được giá. Bò sau khi mua về, tôi thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Tẩy giun sán; tiêm phòng vaccine tụ huyết trùng, lở mồm long móng, viêm da nổi cục rồi tổ chức chăn nuôi theo đúng kỹ thuật.

          Theo chú, nuôi bò thịt nhốt chuồng không tốn công đi chăn, bò lại nhanh lớn nên rất phù hợp với mục đích vỗ béo lấy thịt. Tuy nhiên, 100% nguồn thức ăn cho bò là do người nuôi cung cấp, vì vậy, khi nuôi cần phải tính toán số lượng bò phù hợp với diện tích trồng cỏ để bảo đảm đủ thức ăn. Nuôi bò thịt nhốt chuồng cần tuân thủ thời gian cho ăn, chế độ ăn với khẩu phần phù hợp. Một con bò nặng khoảng 200kg mỗi ngày ăn 15-20kg cỏ và 3-4kg thức ăn tinh (thức ăn hỗn hợp, cám to, tấm).

         Theo chú cho biết, chi phí đầu tư thức ăn cho một con bò ăn khoảng 10 triệu đồng .  Sau 12 tháng nuôi, mỗi con bò Chú xuất bán ở mức 45-50 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí, con giống, thức ăn và các chi phí khác Chú còn lãi khoảng 10-15 triệu đồng mỗi con. Như vậy với số lượng bò vỗ béo của chú hiện nay dự kiến sẽ đem về lợi nhuận cho gia đình khoảng 100 triệu đồng/năm.

          Hiện nay có khoảng  15 hộ nuôi trong xã và phát triển dần sang các xã lân cận với quy mô trung bình 02-04 con/hộ/ năm đem lại nguồn thu nhập cho các hộ. Đây là mô hình hiệu quả cần được nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới, có sự liên kết giữa các hộ nuôi với nhau,  giữa hộ nuôi – thương lái. Bên cạnh đó cần được tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ  vay vốn cho những hộ thiếu vốn, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống cho các hộ chăn nuôi bò thịt vỗ béo nơi đây./.

KSư: Thân Thị Tỵ

                                                          Trạm Khuyến nông Thành phố Trà Vinh

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 464
  • Tất cả: 434850