Giá nhiên liệu tăng cao, Hội viên “đắn đo” vươn khơi bám biển
Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có khoảng 1.141 tàu cá với tổng công suất 153.395 CV, trong đó có 260 tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên. Hoạt động phân theo các loại nghề khai thác như: Nghề Lưới kéo, nghề Lưới rê, nghề Rập và nghề Hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản,… ngư trường khai thác chủ yếu là vùng biển Đông và Tây Nam bộ.

Ngư dân lên hải sản bán cho thương lái tại cảng cá Định An

         Trong thời gian qua, do giá nhiên liệu liên tục tăng cao cộng với chi phí đầu vào (lương thực, thực phẩm, nước đá, thuyền viên, …) cho mỗi chuyến đi biển cao, nguồn lợi hải sản trên các ngư trường xuất hiện ngày càng ít trong khi giá thu mua các mặt hàng thủy hải sản vẫn đang ở mức thấp dẫn đến lợi nhuận của mỗi chuyến ra khơi không cao, thậm chí thua lỗ đã ảnh hưởng lớn đến việc vươn khơi của Hội viên và ngư dân trong tỉnh. 

          Theo Ông Trần Công Đức (Chi hội Trưởng Chi hội Khai thác và Dịch vụ Thủy sản Thị trấn Định An) cho biết: do chi phí nhiên liệu chiếm hơn 2/3 tổng chi phí mỗi chuyến đi biển nên khi giá dầu liên tục tăng như trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến nghề khai thác thủy hải sản. Gia đình Ông hiện có 06 tàu khai thác với tổng công suất 1.960 CV, chuyên làm nghề Lưới rê, đã neo đậu hơn 01 tháng nay nhằm chờ giá nhiên liệu giảm để tính toán thời điểm tiếp tục ra khơi.

Tàu cá đang neo đậu chờ ngày ra khơi tại cảng cá Định An

         Cũng theo ông Đức, ngoài tiền dầu chủ tàu còn phải chịu các chi phí phát sinh khác như sửa chữa ngư cụ, khấu hao tàu thuyền, tiền công cho lao động từ đó thu không đủ bù chi nên đã phải tạm nằm bờ, vì nếu ra khơi mà tiếp tục thua lỗ thì càng khó khăn hơn. Việc tàu nằm bờ do giá dầu tăng khiến cho gia đình Ông cũng như nhiều Hội viên và ngư dân mất thu nhập, trong khi đây là nghề mang lại nguồn thu chính của gia đình. 

          Tháng Năm (âm lịch) hằng năm là tháng bắt đầu vụ cá Nam, tuy nhiên do giá nhiên liệu đang ở mức cao như hiện nay nên Hội viên và các chủ tàu rất đắn đo việc tiếp tục vươn khơi bám biển hay nằm bờ chờ giá nhiên liệu giảm xuống, đặc biệt đối với các tàu đánh bắt xa bờ. 

         Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đến tháng 5/2022, tổng sản lượng khai thác của tỉnh là 22.252 tấn đạt 29,5% Kế hoạch, giảm 8.654 tấn so với cùng kỳ. Khai thác hải sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tuy nhiên do chịu ảnh hưởng của giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay thì có thể nhận thấy sản lượng khai thác của tỉnh trong năm 2022 sẽ khó đạt được sản lượng 75,42 ngàn tấn như mục tiêu của Ngành nông nghiệp đề ra./.

Bài, ảnh: Hoàng Xám

Hội Thủy sản và Làm vườn tỉnh

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 464
  • Tất cả: 434850