Gấc - cây trồng cho thu nhập cao
Với giá gấc hiện nay, các cơ sở và doanh nghiệp thu mua ở mức khá ổn định, từ 8.000-9.000 đồng/kg, có thời điểm trên 15.000 đồng/kg. Đây là cây trồng khá thích nghi với các vùng đất mới cải tạo lên vườn hoặc đất triền giồng, giồng cát xung quanh nhà.... Sau thời gian 08-10 tháng trồng, cây gấc bắt đầu cho trái.

Nhân viên Hợp tác xã Nông nghiệp Việt Thành kiểm tra sản phẩm gấc thu mua của nông dân.

         Anh Thạch Song, Ấp 2, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè cho biết: gia đình có 0,2ha đất ruộng mới cải tạo lên vườn trồng dừa, trong giai đoạn 03 năm đầu được gia đình tận dụng trồng 60 cây gấc. Hiện nay, mỗi tháng gia đình thu hoạch 04 đợt, trung bình từ 100-120kg/đợt với giá bán 9.000 đồng/kg, do trồng gấc chỉ tốn chi phí ban đầu làm giàn cho gấc leo (khoảng 06-07 triệu đồng/1.000m2) và thời gian sử dụng trên 05 năm. Sau khi trừ các chi phí, gia đình thu trên 25 triệu đồng/năm/0,2ha.

         Hiện nay, cây gấc được triển khai trồng nhiều trên địa bàn các xã Phong Phú, Hòa Ân, Hòa Tân (huyện Cầu Kè), Bình Phú, Phương Thạnh (huyện Càng Long), huyện Châu Thành và huyện Cầu Ngang với diện tích gần 60ha. Trong này, tập trung nhiều ở huyện Cầu Kè với gần 45ha trồng gấc.

         Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè, thông qua dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất cây gấc trồng xen cây ngò gai dưới tán lá theo hướng nông nghiệp sạch, liên kết chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm”, qui mô liên xã (xã Phong Phú, Hòa Ân) được đầu tư triển khai từ năm 2021. Đây là dự án nhằm hỗ trợ cho các hộ có diện tích đất sản xuất kém hiệu quả, có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập, với diện tích 20ha (xã Phong Phú có 29 hộ/diện tích 6,8ha; Hòa Ân có 43 hộ/diện tích 13,2ha).

         Anh Lư Nhật Trường, ấp Giồng Lớn, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè cho biết: với diện tích đất giồng cát xung quanh nhà khoảng 0,2ha, được gia đình tận dụng để trồng 100 gốc gấc từ năm 2018 đến nay. Cây gấc mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và cho thu nhập ổn định, chi phí đầu tư và công lao động không đòi hỏi nhiều như các cây trồng khác. Sau thời gian khoảng 08 tháng trồng là gấc bắt đầu cho trái; thời điểm trước dịch bệnh Covid-19, giá gấc trên 15.000 đồng/kg, riêng trong năm 2022 thì giá ổn định ở mức 8.000-10.000 đồng/kg và mỗi tuần thu hoạch 450-500kg gấc/0,2ha

Anh Thạch Song sửa chữa lại giàn gấc của gia đình sau 03 năm khai thác.

         Cũng theo anh Lư Nhật Trường, để trồng gấc có hiệu quả cao về năng suất, hạn chế ruồi, sâu đục trái gây hại... người trồng gấc cần thường xuyên vệ sinh giàn gấc và xử lý tốt các trái gấc rụng. Đối với các trụ làm giàn gấc phải đảm bảo độ vững chắc (có thể sử dụng trụ đá hay cột bê tông), hạn chế sử dụng trụ là các gốc tre, do trong giai đoạn gấc phát triển và mang trái sẽ làm cho giàn leo dễ bị sập hoặc xiêu vẹo... khi đó việc thu hoạch, phun xịt thuốc ở phía trong giàn gặp nhiều khó khăn. Bình quân năng suất của diện tích chuyên canh cây gấc (mật độ trồng 1.000-1.200 gốc/ha) dao động 30-35 tấn/ha/năm; diện tích trồng xen canh (mật độ trồng 450-500 gốc/ha) đạt 15-17 tấn/ha; trong này, chi phí thuốc, phân bón chiếm khoảng 05%/tổng thu.

         Được biết, hiện nay trái gấc trên địa bàn huyện Cầu Kè được tiêu thụ chủ yếu qua Công ty TNHH Một thành viên Thương mại-Dịch vụ Trúc Lan  (Cần Thơ) và Hợp tác xã Nông nghiệp Việt Thành (xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè). Nói về mô hình liên kết trong sản xuất cho người dân trên địa bàn xã, ông Kiên Tâm, Giám đốc điều hành Hợp tác xã Nông nghiệp Việt Thành, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè cho biết: bên cạnh dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất cây gấc trồng xen cây ngò gai dưới tán lá theo hướng nông nghiệp sạch, liên kết chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm” do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai năm 2021; trước đó, năm 2019, hợp tác xã còn được tham gia qua hỗ trợ của Dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Trà Vinh (AMD Trà Vinh) đã đầu tư cho 100 hộ, với diện tích 20ha. Như vậy, hiện trên địa bàn xã Hòa Ân có khoảng 35ha diện tích trồng gấc và phía hợp tác xã đảm nhận thu mua cho nông dân, bình quân mỗi tháng thu mua từ 07-08 tấn trái gấc. Với giá gấc hiện nay, bình quân người trồng gấc thu nhập từ 200-250 triệu đồng/ha/năm./.

Bài, ảnh: Hữu Huệ

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 447
  • Tất cả: 434833