Trà Vinh từng bước phát triển mô hình Nho gắn với tham quan du lịch
Trước đây khi nói đến cây nho hầu hết nhiều người nghĩ đến vùng đất Ninh Thuận mới có giống cây ăn trái này, được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho cây nho sinh trưởng và phát triển. 

Nho ngón tay đỏ tại vườn nho Thế giới xanh, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh

         Hiện nay tại tỉnh Trà vinh mô hình trồng nho gắn với tham quan du lịch đang từng bước được hình thành và phát triển, với diện tích khoảng 01ha. Trong những năm tháng đầu phát triển, mô hình gặp không ít khó khăn về tính thích nghi, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của các giống nho, nên tỷ lệ hao hụt cây giống tương đối nhiều, bằng sự đam mê, yêu nghề của các hộ trồng nho và mong muốn tạo điểm tham quan du lịch trên chính quê hương mình, nhiều hộ dân đã tìm hiểu trên các trang mạng, sách, báo đài, các cơ quan chuyên môn về quy trình kỹ thuật trồng cây nho sao cho phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của địa phương.

         Đến nay những vấn đề khó khăn trên đã từng bước được khắc phục. Hiện tại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 3 điểm để du khách có thể tham quan du lịch vườn nho: Vườn nho Thế giới Xanh tọa lại tại ấp Ô Răng, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, diện tích 5.000m2 với các giống nho được trồng tại đây như: nho Mẫu đơn, nho ngón tay đỏ (NH01-152), ngón tay đen (NH04-102), Nho kẹo; Vườn nho Thiện Nhi ở xã Hưng Mỹ - huyện Châu Thành trồng giống nho Hạ đen, diện tích 1.000m2 và vườn nho ở ấp Lộ Sỏi B, xã Đôn Xuân-huyện Trà Cú với diện tích 3.000 m2 trồng giống nho xanh truyền thống của tỉnh Ninh Thuận (NH01-48). Bên cạnh trồng nho gắn với du lịch nhà vườn còn cung cấp nho giống và hướng dẫn kỹ thuật cho du khách về trồng, đối với vườn nho Thế giới Xanh còn trồng nho trong chậu để phục vụ tết Nguyên đán năm 2024 sắp đến.

Vườn nho xanh tại huyện Duyên Hải, Trà Vinh                                                      

         Vào dịp lễ các vườn nho hằng ngày đón từ 100-200 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan vườn nho. Để lúc nào cũng có nho phục vụ cho du khách chụp ảnh trải nghiệm, check-in vườn nho, nhà vườn phân chia khu vực ra để xử lý cắt cành, nhánh ở các thời gian khác nhau để cho cây ra bông, đậu quả liên tục vào nhiều giai đoạn nhằm mang lại sự hài lòng cho khách tham quan. Nhìn những luống nho thẳng tắp, trĩu quả, đẹp như bức tranh đồng quê yên bình, đến với vườn nho du khách có thể tận tay cắt những chùm trái căng mọng, trĩu quả và thưởng thức nho tươi tại vườn với giá dao động từ 100.000-250.000đ/kg (tùy theo loại).

          Tuy các vườn nho mới được phát triển trong những năm gần đây, nhưng đã làm lợi cho địa phương về mặt quảng bá, thu hút khách tham quan, tạo thêm thu nhập. Từ những thực tế trên cho thấy với khí hậu và thổ nhưỡng của tỉnh Trà Vinh, cây nho có thể sinh trưởng và phát triển tốt, đã mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp của tỉnh đây cũng là cơ sở, định hướng góp phần chuyển đổi những cây trồng có giá trị hiệu quả kinh tế thấp, vùng đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng nho gắn với tham quan du lịch, phù hợp với định hướng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh./.

Bài, ảnh: Hà Tuấn

Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 39
  • Trong tuần: 786
  • Tất cả: 434350