Nhà vườn Trà Vinh đạt thành tích cao trong Hội thi trái ngon – an toàn Nam Bộ lần thứ XII năm 2023
Qua bốn năm tạm ngưng vì đại dịch Covid-19. Năm nay Hội thi Trái ngon - An toàn Nam Bộ lần thứ 12 năm 2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam và Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên thực hiện đã tổ chức trở lại. Tại Hội thi có gần 400 mẫu trái cây tham gia, bao gồm các chuẩn loại như: Bưởi, Cam, Măng cụt, Sầu riêng, Nhãn, Mít,…của các nhà vườn khu vực Nam Bộ.

Nhà vườn Huỳnh Văn Phùng ấp Rạch Nghệ xã Thông Hòa huyện Cầu Kè đạt giải nhất về sản phẩm trái Măng cụt

(đứng thứ 3 từ trái qua)

         Nhằm tạo sân chơi, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và tiếp cận thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào quy trình tổ chức sản xuất để tạo ra sản phẩm trái cây ngon, an toàn phục vụ nhu cầu của thị trường cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu, kết nối cung cầu, hợp tác liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của nhà vườn, hội viên, thành viên các Hợp tác xã, Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái trong tỉnh.

         Sau thời gian vận động và thực hiện các hồ sơ đăng ký dự thi, ngày 01/6/2023 Hội Thủy sản và Làm vườn tỉnh Trà Vinh tổ chức cho 57 nhà vườn tham gia Hội thi tại Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên- 120 Xa lộ Hà Nội, Phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh với số mẫu trái cây dự thi là 62 mẫu. Kết quả nhà vườn Trà Vinh đạt 20 giải thưởng tại Hội thi gồm 01 giải nhất (Măng cụt xã Thông Hòa huyện Cầu Kè); 04 giải nhì (Nhãn xuồng, 02 Măng cụt, Cam sành huyện Cầu Kè); 03 giải ba (02 Măng cụt, Mít ruột đỏ huyện Cầu Kè); 10 giải khuyến (02 Nhãn xuồng, Nhãn Idor, 05 Cam sành, Sầu riêng Ri6, Bưởi da xanh của nhà vườn huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long) và 02 giải củ - quả lạ hiếm.

         Theo nhà vườn Nguyễn Văn Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Bưởi da xanh Hùng Hòa xã Hùng Hòa huyện Tiểu Cần (đạt giải khuyến khích Bưởi da xanh) tham gia hội thi để kiểm tra, đánh giá xem chất lượng sản phẩm bưởi của hợp tác xã như thế nào để từ đó hoàn thiện quy trình canh tác cho thành viên, đồng thời cũng là điều kiện tốt để gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất với những nhà vườn của tỉnh bạn, hay nhất là được liên kết với các Công ty thu mua nông sản lớn. Đồng quan điểm với ông Vũ là nhà vườn Huỳnh Bá Nhanh tổ trưởng Tổ hợp tác Cam sành ấp Rạch Nghệ xã Thông Hòa huyện Cầu Kè (đạt giải nhì và khuyến khích) cũng rất phấn khởi cho biết, trước giờ ông canh tác cây Cam sành theo hướng sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh hạn chế tối đa sử dụng phân thuốc hóa học nên Cam sành của ông đạt giải cao tại hội thi, ông sẽ tiếp tục canh tác theo hướng hữu cơ vi sinh đồng thời tích cực vận động các thành viên trong tổ canh tác theo hướng của ông để tạo ra sản phẩm an toàn mới có thể liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty dược.

         Trước những kết quả đạt được của nhà vườn trong tỉnh tại hội thi, có thể thấy rằng hiện nay nhà vườn, hội viên, thành viên Hợp tác xã, Tổ hợp tác sản xuất đã quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến quá trình canh tác cây trồng theo hướng sử dụng nhiều phân hữu cơ, phân vi sinh. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, hy vong trong thời gian tới việc tiêu sản phẩm trái cây của nhà vườn tỉnh nhà được ổn định và bền vững hơn./.

Nguyễn Hùng Mận

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 785
  • Tất cả: 434349