Kỹ thuật chăm sóc trái bưởi da xanh đạt chất lượng
Hiện nay theo nhu cầu của thị trường thì ngoài mẫu mã trái bưởi phải đẹp còn yêu cầu rất quan trọng là chất lượng bên trong trái cũng phải ngon, an toàn, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

         Để đáp ứng được những yêu cầu như trên đòi hỏi nhà vườn phải thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang canh tác cây trồng theo hướng hữu cơ vi sinh, hạn chế tối đa phân thuốc hóa học có như vậy đầu ra sản phẩm trái bưởi mới ổn định và bền vững. Bưởi da xanh từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 7 – 8 tháng, do đó dựa vào từng giai đoạn tăng trưởng của trái bưởi mà áp dụng chế độ chăm sóc cho phù hợp, đặc biệt là trong giai đoạn mang trái non. Để chăm sóc trái đạt chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu của thị trường, cần chú ý chăm sóc cây trồng ở những giai đoạn sau đây:

         - Khi trái từ 1 – 2 tháng: cây cần bón phân hữu cơ hoai mục từ 5 -10 kg/cây, đối với phân hóa học sẽ bón theo công thức 30:10:10. Thời điểm này cây cần nhiều đạm để thúc trái lớn. Liều lượng từ 0,5 – 0,7 kg/cây (tùy vào tuổi cây, tình hình phát triển của cây và số lượng trái trên cây mà điều chỉnh lượng phân bón cho phù hợp), đồng thời phun ướt đều lên tán cây định kỳ khoảng 10-14 ngày/lần phân bón lá vi sinh TSBio (01 lít TSBio pha 300 lít nước nhằm mục đích cung cấp dinh dưỡng qua lá cho cây và để trái bưởi có màu xanh đặc trưng, trái tròn đẹp, xua đuổi bọ trĩ, nhện đỏ, rệp sáp,… ).

         - Khi trái được 3 – 4 tháng: điều chỉnh lại phân bón theo công thức 20:20:15 với hàm lượng từ 0,7 – 1 kg/cây (tùy vào tuổi cây, tình hình phát triển của cây và số lượng trái trên cây mà điều chỉnh lượng phân bón cho phù hợp), bón phân giai đoạn này giúp trái phát triển cân đối hơn, quá trình tạo ruột trái được tốt hơn, kết hợp phun định kỳ phân vi sinh TSBio, phân trung vi lượng, Canxi Bo để trái bóng đẹp, không bị nứt.

         - Trái được 5,5 – 6 tháng: lượng phân bón theo công thức 20:20:15 với hàm lượng từ 1 – 1,2 kg/cây, phun định kỳ phân vi sinh TSBio 10-14 ngày/lần, phân trung vi lượng. Lúc này, quan sát thấy trái lớn và đạt kích thướt tối đa. Đây là thời điểm tăng chất lượng trái, nên cây cần tăng hàm lượng kali nhiều hơn. Duy trì phun phân bón lá vi sinh TSBio đến thu hoạch để bảo vệ và tăng độ ngọt cho trái.

         * Chú ý:

         -  Lượng phân có thể chia nhỏ ra nhiều lần bón cho cây.

         - Phun phân vi sinh TSBio định kỳ 10-14 ngày/lần sẽ làm giảm đáng kể sâu đục trái và xua đuổi côn trùng gây hại lên trái.

         Ngoài ra để trái bưởi da xanh có chất lượng tốt mẫu mã đẹp thì khâu tỉa trái để trái trên cây cũng rất quan trọng. Tỉa quả non thực hiện theo các bước như sau:

`        - Những quả bưởi sau khi thụ phấn được khoảng 2 - 3 tuần là thời điểm rụng quả sinh lý những cây chăm sóc kém có thể rụng quả. Hiện tượng rụng quả sinh lý là bình thường, bà con không cần lo lắng. Tỉ lệ rụng quả thường chiếm từ 30-35% lượng quả thụ phấn.

         - Nếu để quá nhiều quả cây sẽ yếu, nhất là đối với những cây cho quả năm đầu . Do đó ta cần tiến hành tỉa bớt quả trên chùm sai, tỉa các quả nhỏ, quả vẹo... để tạo điều kiện cho các quả chính phát triển tốt.

         - Tùy tình hình phát triển của cây và tuổi cây mà số quả để lại trên cây khác nhau.

         - Việc tỉa quả cần tiến hành 2 lần:

         + Tỉa quả lần 1: Sau khi đậu quả 2 tuần

         + Tỉa quả lần 2: Tiến hành cách lần 1 khoảng 2 tuần

         Trong quá trình tỉa quả cần tỉa bỏ quả nhỏ, quả ở chùm quá dày, quả ra ở vị trí không thuận lợi, quả không cân đối, cắt bỏ những cành ra hoa nhưng không có khả năng đậu quả, cành tăm, cành khô. Khi cắt nên dùng dụng cụ chuyên dùng để cắt tỉa. Cần khử trùng kéo cắt dụng cụ cắt trước khi cắt tỉa.

         Nếu áp dụng bón phân đúng theo quy trình như trên, trái bưởi sẽ phát triển bình thường và có chất lượng cao./.

Bài, ảnh: Mận Nguyễn

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 659
  • Tất cả: 434389