Dự án SME Trà Vinh tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi số ngành nông nghiệp trong năm 2023
Thời gian qua, việc chuyển đổi số (CĐS) của ngành nông nghiệp có sự hỗ trợ rất lớn từ Dự án SME trong công tác tuyên truyền, tập huấn cho công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cá nhân. 

Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ ngành Nông nghiệp và PTNT

về CĐS trong nông nghiệp (năm 2022)

         Nếu như các năm trước, nội dung tập huấn chủ yếu về làm thế nào để tiếp cận các chính sách hỗ thuộc lĩnh vực nông nghiệp đang áp dụng trên địa bàn tỉnh. Hoặc, các hội nghị chuyên đề về nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động ngành nông nghiệp về CĐS. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Năm 2023, cùng với nội dung tiếp cận các chính sách, Dự án SME tập trung nhiều hơn các hoạt động tập huấn “chuyên sâu” cho công chức, viên chức, người lao động về CĐS. 

          Các lớp tập huấn do chuyên gia Trần Hoàng Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đảm nhiệm. Trung tâm BSA có trụ sở chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và văn phòng chi nhánh tại thành phố Cần Thơ. Nội dung tập huấn, ngoài việc giới thiệu cơ bản về CĐS, học viên còn được giới thiệu về ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) - một dạng trí thông minh nhân tạo hỗ trợ tạo ra các cuộc trò chuyện tự động và trả lời câu hỏi đa dạng các chủ đề, lĩnh vực khác nhau.

Ao nuôi tôm thâm canh mật độ cao tại Trà Vinh

         Lớp tập huấn còn nhấn mạnh 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của ngành nông nghiệp, trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh CĐS và tiếp tục lan tỏa sâu sắc hơn và cụ thể hơn trong “chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp”. Học viên còn được thông tin về thị trường trong nước, ngoài nước và rào cản thương mại, kỹ thuật cũng như dự báo xu hướng tiêu dùng thực phẩm của các thị trường trong tương lai. Có 06 thất bại thường gặp khi CĐS cần lưu ý, gồm: không xác định được mục đích, thiếu ngân sách, hệ thống/công nghệ cũ, an ninh mạng (sẽ nguy hiểm hơn khi thực hiện CĐS), thiếu sự hỗ trợ của người điều hành và thiếu sự tích hợp. 

Trạm giám sát côn trùng tại Trà Vinh

          Về sự tích hợp CĐS, hiện tại, các đơn vị trong ngành nông nghiệp đã thực hiện CĐS ở nhiều nội dung, như: Hệ thống báo cáo thống kê trực tuyến, Hệ thống giám sát côn trùng thông minh phục vụ công tác bảo vệ thực vật (dự báo côn trùng trên cây lúa), Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật VAHIS, Ứng dụng phần mềm dự tính dự báo PPDMS (sâu bệnh trên cây trồng), Phần mềm cấp và quản lý mã số vùng trồng nội địa, Phần mềm VNFISHBASE, cập nhật, khai thác và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về thủy sản, Hệ thống giám sát tàu cá (VMS), Tin nhắn SMS trong công tác phòng, chống thiên tai, nhằm cung cấp thông tin cảnh báo sớm về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn kịp thời, nhanh chóng đến người dân; giúp người dân chủ động ứng phó, hạn chế tối đa ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra, Phần mềm ghi thu tiền nước và quản lý khách hàng, Phần mềm quan trắc theo dõi lưu lượng nước, độ mặn, Phần mềm diễn biến rừng FRMS 4.0,… nhưng do nhiều nguyên nhân, tất cả đều chưa được tích hợp, quản lý, vận hành, khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu ngành. Vì vậy, chưa tổ chức triển khai kết nối (hoặc kết nối riêng lẻ), sử dụng hiệu quả các nền tảng số quy mô quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT. 

          Cần hiểu rằng, CĐS là một trong những nội dung quan trọng của ngành nông nghiệp. CĐS không phải là một khoản chi phí mà là giải pháp để tối ưu hóa chi phí và tạo ra những giá trị mới. CĐS cũng không phải là mua sắm công nghệ số mới nhất, hiện đại nhất. Năm 2023, Dự án SME hỗ trợ 06 lớp tập huấn CĐS thực hiện trong tháng 4 và tháng 5 với 240 lượt người dự. Đây sẽ là các “nhân tố” được kỳ vọng tiếp tục “chia sẻ, truyền đạt” lại những kiến thức tiếp thu qua lớp tập huấn cho công chức, viên chức, người lao động của đơn vị. Để từ đó, cùng chung tay thực hiện thắng lợi CĐS ngành nông nghiệp năm 2023 và những năm tiếp theo./. 

Bài, ảnh: Văn Đoái

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 39
  • Trong tuần: 786
  • Tất cả: 434350