Tuyến đường hoa, cây cảnh trong xây dựng nông thôn mới
Đây là một trong những tiêu chí trong Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 để địa phương được xét đạt nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Cây dừa cạn, sử dụng làm thuốc Đông y, cũng dễ bắt gặp

tại các tuyến đường hoa, cây cảnh

         Cụ thể, Tiêu chí số 2 “Giao thông” của huyện đạt nông thôn mới, quy định: “Tỷ lệ km đường huyện được trồng cây xanh dọc tuyến đường: ≥50%”, huyện nông thôn mới nâng cao: “Tỷ lệ km đường huyện được (…) trồng cây xanh, được bảo trì hàng năm,…: là 100%”. Tiêu chí số 3 “Cảnh quan môi trường” của xã nông thôn mới kiểu mẫu: “Có tuyến đường trồng chuyên biệt hoặc trồng kết hợp cây, xanh, cây cảnh, hoa nhưng có một loại chủ đạo, đảm bảo sáng, xanh - sạch - đẹp, nổi trội: chiều dài ≥2km”; Tiêu chí số 2 “Giao thông” của xã nông thôn mới nâng cao: “Tỷ lệ đường xã được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh,…) theo quy định: là 100%”,…

         Thực hiện tiêu chí, rất nhiều loại cây, loại hoa được địa phương và người dân trồng dọc theo hai bên tuyến đường trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần làm thay đổi đáng kể cảnh quan môi trường. Thường được trồng nhất là cây hoàng yến và cây điệp, ngoài ra còn có hoa mười giờ, hoa sao nháy, hoa đậu biếc, cây phượng vĩ, cây dừa cạn,… Hoa hoàng yến có màu vàng, sáng, rực rỡ; hoa điệp đa dạng sắc hồng, tím, đỏ, vàng; hoa sao nháy có màu cam, vàng, trắng hoặc tím,… tất cả đã tạo nên khung cảnh vui tươi, sống động, cuốn hút cho những tuyến đường.

Tuyến đường hoa đạt giải II Hội thi tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu

huyện Cầu Kè năm 2020 luôn được giữ gìn sáng, xanh - sạch - đẹp (ảnh chụp tháng 5/2023)

          Để duy trì vẻ đẹp của tuyến đường hoa, cây cảnh, các địa phương huy động lực lượng công chức, viên chức, hội đoàn thể, người dân, thường xuyên cắt, tỉa quét dọn, chỉnh trang định kỳ với phương châm “nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Địa phương còn tổ chức “Hội thi tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” và có biển hiệu ghi nhận kết quả, hình thành phong trào thi đua giữa các địa phương, tạo niềm tự hào cho người dân địa phương. Đồng thời, nâng cao ý thức chăm chút, giữ gìn, bảo quản tuyến đường luôn sáng, xanh - sạch - đẹp không chỉ ở người dân địa phương mà ngay cả đối với những người tham gia giao thông qua tuyến đường này.

          Tuy vậy, cũng có địa phương sau khi được công nhận nông thôn mới đã thiếu quan tâm hoặc lơ là việc chăm sóc, duy trì tuyến đường hoa, cây cảnh. Tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về giám sát kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (ngày 20/9/2023), cho thấy, qua thực tế giám sát ở một số nơi thì nhiều tuyến đường hoa, cây cảnh từ lâu không được chăm sóc, sửa sang nên xuống cấp. Như, cây hoàng yến thuộc loại phát triển nhanh, um tùm nhưng không được cắt, tỉa tạo dáng gọn gàng vừa mất vẻ mỹ quan vừa gây cản trở, nguy hiểm về giao thông do nguy cơ cây đổ ngã và che khuất tầm nhìn; hoặc có tuyến đường trồng rất nhiều loại cây, hoa nhưng không theo một trật tự, quy củ, tạo cảm giác lộn xộn; hoặc có tuyến đường cây và hoa bị chết, bị sâu bệnh hư hại nhưng không được trồng lại,…

Tuyến đường trồng nhiều loại hoa, cây cảnh nhưng không được chăm sóc

          Cần nhắc lại, tuyến đường hoa, cây cảnh là một tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Nếu địa phương không đạt thì sẽ không được xét công nhận nông thôn mới. Đối với những địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn trước năm 2021 cũng phải đáp ứng tiêu chí này thì mới được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025./.

Bài, ảnh: Văn Đoái

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 669
  • Tất cả: 434399