Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn cho MTTQ Việt Nam tỉnh
Hội đồng tư vấn (HĐTV), Ban tư vấn là một trong những kênh quan trọng để MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Hội nghị tổng kết hoạt động của hai HĐTV thuộc UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2014-2019 (ảnh: Nhật Tường)

         Thời gian qua, các HĐTV, Ban tư vấn thuộc UBMTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc nghiên cứu, khảo sát, tư vấn cho MTTQ Việt Nam trong chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong công tác giám sát và phản biện xã hội (PBXH), tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

         UBMTTQ Việt Nam tỉnh hiện có hai HĐTV, gồm HĐTV về dân chủ - pháp luật và về dân tộc – tôn giáo. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, hai HĐTV đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, nhất là tham gia đóng góp vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh gửi lấy ý kiến; tổ chức gần 20 cuộc khảo sát việc thực hiện một số chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh... Bên cạnh đó, tham gia nhiều hoạt động giám sát và PBXH, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền do Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ nhiệm HĐTV về Dân chủ - Pháp luật thuộc UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Do thành viên của HĐTV đa phần là những cán bộ nghỉ hưu, lớn tuổi nên việc theo dõi, cập nhật thông tin từng lúc còn chậm, tham gia các hoạt động khảo sát không được thường xuyên, từ đó chất lượng công tác tư vấn từng lúc chưa cao, qua đó ông đề xuất định kỳ hàng quý hoặc 6 tháng/lần, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp gỡ Ban Chủ nhiệm hai HĐTV để trao đổi, đánh giá về kết quả hoạt động cũng như gợi ý, định hướng cho hai HĐTV những nội dung cần nghiên cứu, khảo sát, tư vấn cho Mặt trận; đặc biệt cần kịp thời chuyển tải thông tin, văn bản về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cho thành viên hai HĐTV để cập nhật, nghiên cứu. Còn theo Chủ nhiệm HĐTV về Dân tộc – Tôn giáo Huỳnh Phước Long: Cần lồng ghép với các lớp tập huấn chuyên môn công tác Mặt trận hàng năm để triển khai, hướng dẫn về nghiệp vụ giám sát và PBXH cho các thành viên HĐTV nắm bắt và phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, ông kiến nghị Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cần có thông tin phản hồi đối với những đề xuất, kiến nghị qua công tác khảo sát, tư vấn của HĐTV để Ban Chủ nhiệm biết được vấn đề nào được ghi nhận, vấn đề nào chưa hoặc không được ghi nhận và nguyên nhân, qua đó rút kinh nghiệm cho hoạt động tư vấn về sau.

         Trong điều kiện hiện nay, việc thành lập các Ban tư vấn thuộc UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố cũng là một trong những giải pháp quan trọng để MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Ông Trầm Thanh Vân, Trưởng Ban tư vấn về Dân chủ - Pháp luật thuộc UBMTTQ Việt Nam huyện Cầu Ngang cho biết, thời gian qua Ban tư vấn đã tổ chức khảo sát và tư vấn cho Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện 58 nội dung, sự việc, qua đó giúp cho Mặt trận huyện kịp thời có những tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Theo ông, “Mặt trận nói chung phải lắng nghe dân, phải quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phản ánh đúng nơi, đúng lúc thì mới phát huy hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần ổn định dư luận xã hội”. Trong khi đó, bà Lâm Thị Cúc Huỳnh, Trưởng Ban tư vấn về Dân chủ - Pháp luật thuộc UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành kiến nghị Mặt trận cùng cấp cần có chương trình, kế hoạch ngay từ đầu năm và cần thiết “đặt hàng” đối với từng nội dung, lĩnh vực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ban tư vấn, với trình độ, năng lực của đội ngũ làm công tác tư vấn để hoạt động tư vấn đi đúng trọng tâm, thiết thực, “tránh việc thành lập ra cho có tổ chức, có con người nhưng không hoạt động hoặc hoạt động mang tính hình thức, thiếu hiệu quả”, bà Lâm Thị Cúc Huỳnh nói.

         Về mặt pháp lý, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 không có quy định nào về HĐTV. Tuy nhiên, việc thành lập lực lượng tư vấn hiện nay là rất cần thiết, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công tác Mặt trận và phù hợp với Điều lệ MTTQ Việt Nam. Theo bà Nguyễn Thị Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: “MTTQ Việt Nam các cấp cần chủ động thành lập và phát huy vai trò, trí tuệ, tính tích cực của cá nhân tiêu biểu trong các HĐTV, Ban tư vấn để có thêm nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp cho Mặt trận, để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBMTTQ Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tinh giản bộ máy, biên chế như hiện nay”. Được biết, sắp tới UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ thành lập thêm hai HĐTV về Văn hóa – Xã hội và về Kinh tế; thành viên của các HĐTV là những người đã từng làm công tác lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng, chính quyền, có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực liên quan. Bà Nguyễn Thị Tuấn Thanh mong muốn dù hoạt động ở lĩnh vực nào, các vị này cũng sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, tâm huyết, kinh nghiệm của mình đối với MTTQ Việt Nam, để Mặt trận xứng đáng “là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”; đồng thời bà cũng cho biết Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành viên các HĐTV phát huy vai trò, trách nhiệm theo chức năng, lĩnh vực để tư vấn giúp Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong thực hiện các yêu cầu và nhiệm vụ công tác Mặt trận trong tình hình mới./.

Linh Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 73
  • Trong tuần: 512
  • Tất cả: 434898