10 sự kiện nổi bật tỉnh Trà Vinh năm 2020
1. Trà Vinh tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh

         Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Kết quả, từ ngày 17/02/2020 đến ngày 07/8/2020, đã chỉ đạo hoàn thành đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đạt yêu cầu. Đối với Đại hội Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự, tăng cường công tác tuyên truyền, phát động thi đua chào mừng đại hội, tạo sinh khí phấn khởi trong nội bộ và Nhân dân; với phương châm:“Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Bứt phá - Phát triển”, Đại hội diễn ra trong 3 ngày (từ chiều ngày 14/10 đến sáng ngày 17/10/2020), có 345 đại biểu tham dự; đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến dự chỉ đạo và phát biểu với Đại hội. Đại hội được tổ chức trang trọng, nghiêm túc, đúng nguyên tắc, quy trình, nội dung, phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, an toàn, tiết kiệm, đạt mục đích yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 49 đồng chí; tại phiên họp lần thứ nhất, Ban Chấp hành khóa XI đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm 15 đồng chí, đồng chí Ngô Chí Cường được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Kim Ngọc Thái, Lâm Minh Đằng Lê Văn Hẳn được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy; bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy gồm 08 đồng chí và bầu đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đại hội bầu 17 đại biểu chính thức, 01 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

         2. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết được triển khai kịp thời, đội ngũ cán bộ nhanh chóng được sắp xếp, ổn định.

         Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 16/11/2020“về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025” . Qua đó, việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, có chất lượng, tạo điều kiện cho các cấp, các ngành sớm xây dựng chưong trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh ngay từ đầu năm 2021. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã sớm chỉ đạo và có quyết định bố trí, phân công, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và các cấp, các ngành. Từ các quyết định phân công cán bộ, cho thấy đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của các cấp, các ngành được trẻ hóa, tăng tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc; trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có nâng lên so với các nhiệm kỳ trước đây, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về trách nhiệm và năng lực tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay từ tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ để Trà Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới trước năm 2025, là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030”.

          3. Trà Vinh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Trà Vinh (01/01/1900-01/01/2020)

         Với chủ đề “Trà Vinh 120 năm hình thành và phát triển”, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh (01/01/1900 - 01/01/2020) như: tổ chức 03 cuộc Hội thảo “Từ những đặc trưng tính cách người Nam Bộ, suy nghĩ về đặc trưng tính cách của con người Trà Vinh”; “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với du lịch”; “Khai thác tiềm năng kinh tế biển Trà Vinh, tạo động lực phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long”; thực hiện vận động Quỹ an sinh xã hội năm 2020 (đến cuói năm 2020 đã tiếp nhận 181 tỷ đồng),  tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với hơn 600 đại biểu,  gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung, các tổ chức và doanh nghiệp trong nước, ngoài nước; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tham dự và phát biểu. Tại hội nghị, đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án và ký biên bản ghi nhớ 16 dự án với số vốn đăng ký hơn 210.000 tỷ đồng; tổ chức Liên hoan văn hóa nghệ thuật đồng bào các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa; tổ chức chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa chào  mừng; thăm viếng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Các hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh đã tạo một dấu ấn khó quên không chỉ đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tinh mà còn đối với những ai đến Trà Vinh trong dịp này.

          4. Trà Vinh tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V giai đoạn 2020-2025

         Ngày 25/9, tỉnh Trà Vinh tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025. Qua thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020, tỉnh Trà Vinh xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, được Đảng, Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý, như: Ông Nguyễn Hoàng Nam, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải có nhiều sáng tạo trong lao động, sản xuất; Thượng tọa Thích Trí Minh, có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội; ông Dương Văn Tạo, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú có mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, được Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu nông dân Việt Nam tiêu biểu; Tập đoàn Mỹ Lan, Công ty Cổ phần Trà Bắc có nhiều sáng kiến trong cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, người dân đã đóng góp vật chất, hiến đất, cây cối để làm cầu, đường và các công trình phúc lợi, với tổng giá trị trên 1.300 tỷ đồng. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 13,23% vào năm 2015, đến cuối năm 2020 còn 1,67%. Tỉnh cũng triển khai nhiều phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…Từ kết quả các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 1.200 tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước như: Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; gần 18.000 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp tỉnh.

          5. Trà Vinh tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư nhân kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh

         Tại hội nghị xúc tiến đầu tư nhân kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Trà Vinh được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh vào ngày 15/01/2020, có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong khu vực và gần 600 doanh nghiệp. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 05 dự án trọng điểm với số vốn đăng ký hơn 5.300 tỷ đồng và biên bản ghi nhớ của 19 dự án quan trọng khác với số vốn đăng ký 205.000 tỷ đồng. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Thỏa thuận được ký kết tại hội nghị có tổng số vốn hơn 210.000 tỷ đồng, là đấu ấn mạnh mẽ, mở ra chương mới về sự phát triển của tỉnh Trà Vinh”. 

          6. Kinh tế Trà Vinh tiếp tục tăng trưởng trong đièu kiện có nhièu khó khăn, thách thức

         Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, nhưng dưới lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền, công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng các doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, từ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt kết quả khả quan. Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh tuy không đạt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn tăng ở mức 3,32% (đứng thứ 5 so với 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 36/63 tỉnh, thành trong cả nước), trong mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế, khu vực công nghiệp xây dựng duy trì mức tăng trưởng cao với mức tăng 12,5%; khu vực dịch vụ tăng 1,24%; riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 4,54%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 26.917 tỷ đồng (vượt 7,7% Nghị quyết); thu ngân sách đạt 5.030 tỷ đồng (đạt 100,6% chỉ tiêu Hội đồng nhân dân tỉnh giao).

          7. Nhiều công trình trọng điểm được hòan thành và được khởi công xây dựng mới trong năm 2020.

         Bằng nguồn vốn của Trung ương, nguồn vốn ngân sách tỉnh và các doanh nghiệp, trong năm 2020, nhiều công trình quan trọng được hoàn thành đưa vào sử dụng đã có những tác động tích cực phục vụ cho sản xuất và nâng cao đời sống Nhân dân, như: Đường tỉnh 915B giai đoạn 1; hạ tầng thiết yếu phục vụ vùng sản xuất cây ăn trái tập trung 02 huyện Càng Long, Châu Thành và thành phố Trà Vinh; nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3; Nhà máy điện Mặt trời Trung Nam; Công trình cống kiểm soát mặn, ngọt Tân Dinh, Bông Bót; Trung tâm thương mại GO; phòng can thiệp mạch (Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh); Trung tâm y tế huyện Duyên Hải; cụm hành chính huyện Duyên Hải…Một số công trình đang tiếp tục thi công như:  Nhà máy điện gió Hàn Quốc - Trà Vinh (đang lắp đặt các tuabin gió); Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Duyên Hải; Khu Bến cảng Tổng hợp Định An; Công trình Bệnh viện Đa khoa 700 giường; Nhà máy xử lý nước thảy - thành phố Trà Vinh….

          Đặc biệt, một số công trình được khởi công trong năm 2020, như: Dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm do Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm đầu tư tại cụm Công nghiệp Tân Ngại, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành; Dự án “Kho lạnh thông minh tiêu chuẩn Châu Âu” do Viện Kinh tế Xanh đầu tư tại ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú, huyện Càng Long ...khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới. 

          8. Thêm nhiều xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

         Bằng sự nổ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồngthuận của người dân, công tác xây dựng Nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong năm 2020, công nhận mới 12 xã, 492  ấp, 205.785 hộ đạt chuẩn nông thôn mới, đang đề nghị Trung ương xem xét công nhận huyện Càng Long đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thành phố Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Như vậy, đến cuối năm 2020, huyện Tiểu Cần, Cầu Kè đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thị xã Duyên Hải hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 69/85 xã, 83,46% ấp và 94,58% hộ đạt chuẩn nông thôn mới; 03 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 13 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, không có xã dưới 10 tiêu chí; 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Từ kết quả xây dựng nông thôn mới, sản xuất phát triển; đời sống của dân cư nông thôn được nâng lên; cảnh quan, môi trường có nhiều khởi sắc theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp; an ninh, trật tự được bảo đảm; hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường vững mạnh.

          9. Trà Vinh huy động nhiều nguồn lực thực hiện chính sách xã hội và an sinh xã hội

         Trong điều kiện đời sống của Nhân dân, nhất là các đối tượng có công với nước và các đối tượng an sinh xã hội gặp nhiều khó khăn do tác động của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, các chính sách đối người có công với nước, bảo đảm an sinh xã hội được tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định; chủ động nắm tình hình, phối hợp với công ty, doanh nghiệp giải quyết tốt chế độ, chính sách cho công nhân bị cắt giảm, cho nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được quan tâm thực hiện.  Ngoài các chế độ, chính sách được thực hiện từ ngân sách Nhà nước, tỉnh đã quan tâm xã hội hóa lĩnh vực này, như: Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh (01/01/1900-01/01/2020), tỉnh triển khai thực hiện cuộc vận động Quỹ an sinh xã hội năm 2020. Ngoài ra còn vận động Quỹ vì người nghèo, vận động sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đóng góp quỹ hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết Nguyên Đán Canh Tý - 2020; hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, khắc phục khô, hạn và mặn xâm nhập; hỗ trợ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng do bão lũ…với tổng số tiền và hiện vật trị giá trên 300 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ nêu trên, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 800 căn nhà cho hộ nghèo, xây dựng gần 200 công trình dân sinh, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho hơn 20.000 trường hợp là bệnh nhân nghèo; hỗ trợ cho hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội hàng tháng có hộ khẩu một mình và không có người thân nuôi dưỡng; giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học có điều kiện đến trường; hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống… 

          10. Trà Vinh thực hiện thành công công tác phòng chóng dịch Covid-19.

         Chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, hướng dân của Bộ Y tế, công tác phòng chống dịch Covid 19 được tập trung chỉ đạo chặt chẽ. Công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh được đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên; phun hóa chất, khử khuẩn tại các điểm trường, chợ, nơi công cộng và Khu cách ly (Trung đoàn 926-Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); thực hiện kiểm dịch y tế quốc tế tàu, thuyền nhập cảnh; thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn tiếp nhận, vận chuyển công dân Việt Nam từ các quốc gia có dịch về Việt Nam và thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; điều trị thành công 05 ca dương tính SARS-COV-2; cách ly trên toàn tỉnh 2079 trường hợp; đến ngày 30/12/2020, đã hoàn thành cách ly  2.079 trường hợp, không để lây  lan cộng động. Thực kịp thời, đầy đủ, đúng chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ.

 Phúc Bình (chọn lọc và tổng hợp)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 48
  • Trong tuần: 487
  • Tất cả: 434873