Hội thảo khoa học phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Trà Vinh trong thời kỳ hội nhập và điều kiện biến đổi khí hậu
Ngày 28/12/2016, tại Hội trường Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh phối hợp với với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo khoa học chủ đề “Phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Trà Vinh trong thời kỳ hội nhập và điều kiện biến đổi khí hậu” nhằm mục đích, góp phần tháo gỡ những khó khăn, thách thức đã và đang đặt ra cho ngành chăn nuôi tỉnh Trà Vinh trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Tại buổi Hội thảo có 51 đại biểu tham dự, gồm có: ông Mai Thế Hào, đại diện Cục Chăn nuôi phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh; Bà Lê Tuyết hồng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Bà Nguyễn Ngọc Hài, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế; Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi và Thú y  và nông dân có tâm huyết với nghề chăn nuôi ở các huyện, thị xã, thành phố cùng tham dự.

 

Quang cảnh Hội thảo

 Kết quả, Hội thảo thống nhất những nội dung quan trọng, như sau:

Thuận lợi:
Tỉnh Trà Vinh có những chính sách hỗ trợ riêng cho người chăn nuôi trong tỉnh về tiêm phòng vắc xin, hỗ trợ người nuôi tái sản xuất khi gia súc, gia cầm bị bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (thuộc danh mục phải công bố dịch), bên cạnh đó là các dự án hỗ trợ về chăn nuôi -  nhất là chăn nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tỉnh Trà Vinh có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi, đặc biệt chăn nuôi bò thịt, heo thịt, dê, gia cầm….. Đối với nuôi bò, là nghề truyền thống, người dân - đặc biệt là đồng bào Khmer, đã nuôi bò từ lâu đời. Tỉnh có nguồn (thương lái) cung cấp giống bò - Trà Vinh là một trong số ít tỉnh cung cấp bò giống cho các tỉnh khác trong khu vực, giá bò tương đối ổn định nên người nuôi an tâm hơn khi đầu tư vào phát triển nuôi bò.
Khó khăn, hạn chế:
Hình thức chăn nuôi chủ yếu là nhỏ lẻ, phân tán, do vậy dễ bị ảnh hưởng về giá cả thị trường, khó quản lý dịch bệnh.
Chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi. Sản phẩm đầu ra đơn điệu, không ổn định, phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, chưa có liên kết chuỗi chăn nuôi. Khả năng cạnh tranh thị trường sản phẩm chăn nuôi thấp so với các tỉnh trong khu vực và cả nước (chưa kể gia súc, gia cầm và sản phẩm nhập khẩu).
Sản xuất con giống của tỉnh còn hạn chế, chưa chủ động được đủ nhu cầu con giống nên người chăn nuôi phải nhập con giống từ nơi khác về, trong đó có cả con giống không rõ nguồn gốc, có nguy cơ làm phát sinh dịch bệnh.
Để phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Trà Vinh trong thời kỳ hội nhập và điều kiện biến đổi khí hậu, Hội thảo đã thống nhất các nhóm giải pháp chính như:
Tổ chức lại chăn nuôi theo hướng hàng hóa: Phát triển theo ưu thế vùng, quy mô lớn. Chú trọng phát triển các trang trại, liên kết các hộ chăn nuôi thành các câu lạc bộ, tổ hợp tác và hình thành hợp tác xã để có thể liên kết tốt với các doanh nghiệp cung ứng đầu vào và thu mua sản phẩm đầu ra.
Tiếp nhận các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới từ các Viện, Trường, Trung tâm và chuyển giao khoa học công nghệ mới cho người chăn nuôi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý dịch bệnh, đảm bảo chăn nuôi an toàn, phát triển bền vững.
Nghiên cứu, chuyển giao các giống mới phù hợp với điều kiện chăn nuôi của tỉnh theo từng giai đoạn phát triển. Khuyến khích chăn nuôi theo hướng an toàn, công nghệ cao, chăn nuôi hữu cơ.
Đồng bộ với phát triển theo ưu thế vùng chăn nuôi  là xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, quản lý chất lượng sản phẩm. Tăng cường liên kết, liên doanh giữa người nuôi với các doanh nghiệp thu mua chế biến, tiêu thụ,…
Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nuôi, doanh nghiệp tiêu thụ; hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, chế biến; hỗ trợ xây dựng thương hiệu; hỗ trợ tìm kiếm thị trường và liên kết, hợp tác giải quyết đầu ra nông sản; hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác trong nông nghiệp; hỗ trợ đầu tư cơ giới hóa, hỗ trợ vốn,…  

                                                                                                                        Tin, ảnh: Đại Nghĩa - Hiền Hưng

Tin khác
1 2 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 732
  • Tất cả: 434374