Hội thảo Khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế trên cây Xoài”
Ngày 17 tháng 12 năm 2020, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Hào Tân, huyện Cầu Kè. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hội Thủy sản và Làm vườn tỉnh, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cầu Kè tổ chức Hội thảo Khoa học chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả trên cây Xoài”, nhằm phổ biến những kỹ thuật canh tác cơ bản; các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nhà vườn từ cây Xoài trong thời gian tới. Qua đó, giúp ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, địa phương hoạch định giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cây Xoài trong thời gian tới.

Bà Lê Tuyết Hồng – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

         Tại hội thảo có 80 đại biểu tham dự, gồm có: Bà Lê Tuyết Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; TS Lê Quốc Điền, Viện Cây ăn quả Miền Nam; Ông Trần Văn Đoái, Phó Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh; các Ông (bà) là đại diện các Sở ban ngành tỉnh; đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện; các đồng chí đại diện Ủy ban nhân dân và cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và các Ban ngành, Đoàn thể xã Hòa Tân; các ban, ngành, đoàn thể và nông dân sản xuất xoài ở các xã, thị trấn trong huyện.

         Tại Hội thảo, đại biểu đã được nghe báo cáo về chiến lược và giải pháp chính sách hỗ trợ để phát triển cây xoài trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; báo cáo biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây xoài (Mango); báo cáo về tình hình phát triển cây xoài trong thời gian qua và hướng đi mới của huyện Cầu Kè; đặc biệt báo cáo tham luận của TS Lê Quốc Điền về một số giải pháp về kỹ thuật giúp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm xoài và liên kết thị trường; các ý kiến phát biểu tham luận và thảo luận của đại biểu,... Qua đó, cho thấy giải pháp để tăng giá trị gia tăng và phát triển bền vững cây xoài. Cụ thể phân tích (dự báo) thị trường xoài trong và ngoài nước với tính khả thi về mục tiêu phát triển cây xoài của tỉnh; vấn đề xây dựng chuỗi liên kết xoài để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và nhà vườn; sự phù hợp của chiến lược và chính sách hỗ trợ của doanh nghiệp hiện nay… Trái xoài của Việt Nam có chất lượng ngon, có tiềm năng xuất khẩu, có khả năng cạnh tranh trên thị trường ở khu vực và quốc tế. Gia nhập WTO là thời cơ cũng là thách thức. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng hiệu quả, tiến tới sự ổn định về chất lượng, an toàn thực phẩm theo hướng GAP và có mã vùng là điều kiện cần thiết hiện nay.

         Tuy nhiên để đạt được kết quả trên cần có sự dấn thân của lãnh đạo địa phương thì xác suất thành công của sự liên kết càng cao. Bên cạnh đó là sự đóng góp của các nhà khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý, kinh tế và thị trường…

          Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cây xoài cần có chiến lược, giải pháp và chính sách hỗ trợ như:

         Tập trung trồng thâm canh những giống xoài có chất lượng cao phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, mở rộng diện tích trồng thâm canh.

         Nhà vườn, thành viên HTX, tổ HTSX phải tăng cường liên kết sản xuất với nhau để đảm bảo sản lượng xoài đủ lớn, có chất lượng đồng đều và an toàn, nhằm tiến tới liên kết với các công ty, doanh nghiệp thu mua.

         Các ban ngành tỉnh, huyện, xã tăng cường vận động nhà vườn tham gia vào kinh tế tập thể, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.

         Tăng cường công tác quảng bá và kết nối với thị trường; liên kết doanh nghiệp trên lĩnh vực sản xuất xoài theo hướng hữu cơ sinh học gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

         Cũng cố các hợp tác xã xoài, đặc biệt là hợp tác xã được công nhận vietGAP đi vào hoạt động đạt hiệu quả. Nâng cao nhận thức cho nhà vườn về Biến đổi khí hậu trong việc chủ động, phòng chống hạn và xâm nhập mặn. Áp dụng kỹ thuật canh tác theo hướng tạo sản phẩm trái cây sạch và an toàn, tăng cường sản xuất theo tiêu chuẩn vietGAP, sử dụng phân bón sinh học, hữu cơ vi sinh....

Tin, ảnh: Hiền Hưng

Tin khác
1 2 3 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 53
  • Trong tuần: 863
  • Tất cả: 434295