Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19
Nhận thấy việc tiếp xúc thường xuyên với những ca F1 nghi ngờ mắc COVID-19, có thể làm gia tăng khả năng lây nhiễm chéo, nhóm cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ đã nghiên cứu, chế tạo thành công robot chuyên thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm.

         Nhóm nghiên cứu do Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sao Ðỏ, TS Ðỗ Văn Ðỉnh làm trưởng nhóm đưa ra ý tưởng chế tạo rô-bốt vận chuyển nhu yếu phẩm, phục vụ phòng, chống Covid-19 tại bệnh viện dã chiến, khu cách ly. Rô-bốt vận chuyển đầu tiên từ lúc lên ý tưởng, chế tạo, vận hành, chạy thử, chỉ trong thời gian "thần tốc" 32 giờ, giá thành sản xuất gần 30 triệu đồng/rô-bốt.
         Để robot hoạt động hiệu quả, nhóm tác giả đã trang bị 2 động cơ công suất lớn 250W, chạy nguồn điện một chiều 12V (có thể chạy 4 ngày liên tục mới phải nạp thêm). Đặc biệt robot được sử dụng bộ điều khiển từ xa công nghiệp điều khiển trong khoảng cách từ 150m-200m, robot có thể rẽ trái, rẽ phải và quay góc 360° tạo sự linh hoạt. Tốc độ di chuyển được nhóm tác giả nghiên cứu phù hợp với mọi địa hình.

         Robot vận chuyển nhu yếu phẩm được thiết kế theo kết cấu với 3 tầng giá đựng, khung được chế tạo bằng thép, bánh xe mô phỏng hình dáng của xe tăng tạo sự vững chắc khi di chuyển và giảm thiểu độ sóc đảm bảo đưa các nhu yếu phẩm và hàng hóa không bị rơi, đổ vỡ. Với mỗi lượt làm việc, robot có thể vận chuyển được trọng lượng hàng trăm kg nhu yếu phẩm như: quần áo, nước sát khuẩn và các vật dụng y tế phục vụ trong bệnh viện hoặc có thể vận chuyển trên 60 suất cơm cho các bệnh nhân.


         Tại chốt kiểm dịch, robot có thể nhận nhu yếu phẩm và được điều khiển bằng tay di chuyển vào trong các khu vực cách ly của bệnh viện dã chiến. Trên thân robot được trang bị đèn báo, bộ tín hiệu bằng âm thanh giúp các bệnh nhân nhận biết khi robot vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ ăn khi đến nơi.

         Sau khi chế tạo thành công, Trường đại học Sao Ðỏ bàn giao rô-bốt cho Bệnh viện dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế Chí Linh), ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực từ bệnh viện. Ban Giám hiệu trường tiếp tục chỉ đạo nhóm tác giả chế tạo thêm hai rô-bốt cải tiến hơn, có thể vận chuyển được trọng lượng 250kg nhu yếu phẩm./.

Nguồn: Liên hiệp hội Việt Nam

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 481
  • Tất cả: 434902