Báo chí Liên hiệp Hội trong dòng chảy cách mạng công nghệ 4.0
Trang thông tin điện tử vusta.vn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được thành lập năm 2002.

         Kể từ đó đến nay, trải qua nhiều năm gây dựng và trưởng thành, trang tin thông tin điện tử vusta.vn đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức và đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên đông đảo, từ những người chỉ làm về nghiên cứu kỹ thuật nhưng nay đã trở thành một nhà báo thực thụ chuyên nghiệp, đóng góp rất tích cực cho trang tin thông tin vusta.vn.
         Ông Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp Hội Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của trang thông tin điện tử vusta.vn là tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ ở trong nước, nước ngoài. Website là cầu nối nhanh nhất, gần nhất giữa các hội thành viên và các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề chung trong hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

         Trong dòng chảy chung của báo chí cách mạng Việt Nam, trang thông tin điện vusta.vn đã có những đóng góp tích cực trên mặt trận thông tin tuyên truyền, thực hiện vai trò định hướng dư luận xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và đội ngũ trí thức; tham gia giám sát, phản biện; là nơi củng cố, phát triển tổ chức và đẩy mạnh hoạt động của các hội thành viên; tham gia thực hiện xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo; Phát triển công tác vận động trí thức khoa học và công nghệ; Thực hiện vai trò thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tăng cường hợp tác với các hội, các tổ chức phi chính phủ của các nước, tham gia những tổ chức khoa học và công nghệ của khu vực và quốc tế.


         Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, báo chí thế giới, báo chí Việt Nam và đặc biệt là báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam đều có những bước chuyển mình để phù hợp với yêu cầu của thời đại công nghệ số.
Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mở ra vô vàn thời cơ cũng như thách thức đối với báo chí. Giữa môi trường truyền thông hiện đại, phóng viên được thỏa sức sáng tạo những sản phẩm truyền thông mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Những sản phẩm báo chí đa phương tiện ra đời, khác với những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần, giờ đây tác phẩm báo chí bao gồm cả chữ viết, video, ảnh động, file âm thanh, đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới. Thông tin về các sự kiện ngập tràn khắp internet và mọi người đều có cơ hội tiếp cận nguồn tin tức khổng lồ, hầu hết đều miễn phí.
         Chính những đổi thay trong cách tiếp nhận nguồn thông tin của độc giả, gây áp lực lớn, buộc báo chí phải đứng trước những thay đổi sâu rộng, to lớn nếu không muốn bị tụt hậu, bị bỏ lại phía sau.
         Một mặt, phóng viên có rất nhiều cơ hội tuyệt vời để sáng tạo, mặt khác, gặp không ít thách thức trong việc trau dồi kỹ năng, cập nhật công nghệ, tự làm mới những tác phẩm của mình. Kết quả của những thách thức và cơ hội to lớn này là sự xuất hiện của nhiều giải pháp sáng tạo, phi truyền thống, tận dụng sức mạnh công nghệ để cải tiến mô hình tác nghiệp, phương thức truyền tải thông tin. Quá trình thay đổi này mang lại những kinh nghiệm, kỹ năng làm báo hiện đại, như chuyển đổi mô hình báo chí truyền th

ống sang mô hình báo chí điện tử; thiết lập tòa soạn hội tụ; ứng dụng công nghệ đa phương tiện để đổi mới hình thức và nội dung báo chí; khai thác nền tảng di động, nền tảng kỹ thuật số v.v…

 

          Trong bối cảnh internet, mạng xã hội có sức ảnh hưởng sâu rộng, giúp người dùng kết nối với nhiều nguồn tin, báo chí không còn là phương tiện truyền thông độc quyền mà bị đặt vào thế cạnh tranh, khi vừa phải bảo đảm tốc độ đưa tin, vừa phải khẳng định sự đáng tin cậy của mình đối với công chúng. Để trở thành kênh thông tin được lựa chọn, tạo được sức cạnh tranh mạnh mẽ đối với mạng xã hội, với vô vàn tin giả, tin chưa được kiểm chứng, báo chí phải có giá trị thông tin, thông tin được xác minh, kiểm chứng và toàn cảnh. Như vậy, cơ quan báo chí phải đi đầu và có trách nhiệm cung cấp thông tin nhanh nhạy, trung thực, chính xác để có thể cạnh tranh với mạng xã hội về tính pháp lý, độ tin cậy của thông tin.

         Hơn lúc nào hết, cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo hiện nay cần nỗ lực không ngừng để cập nhật kiến thức làm báo trong thời đại công nghiệp 4.0, sẵn sàng đón nhận thách thức, đồng hành cùng xu thế, để lớn mạnh và trưởng thành, đồng thời vẫn giữ lửa của báo chí cách mạng.
Hòa với dòng chảy của báo chí đương đại, với lợi thế sẵn có của mình, trang thông tin điện tử vusta.vn đang chuyển mình với chặng đường phát triển sôi động, đã và đang nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng tin bài. 
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như phục vụ các đối tượng độc giả được tốt hơn, việc tổ chức, quản lý, vận hành website vusta.vn cần tập trung vào các nội dung như cán bộ quản lý, vận hành website phải luôn được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức như chuyên môn nghiệp vụ, tin học, báo chí… để nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh đăng tải trên website.
         Cần chuyên biệt hóa, chuyên môn hóa đội ngũ quản trị hệ thống và quản trị nội dung website; Tổ chức học hỏi, kinh nghiệm, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc khai thác thông tin trên internet cho cán bộ, công chức, viên chức… Những kinh nghiệm qua học tập, nghiên cứu từ các đơn vị khác cần được chắt lọc, phổ biến, đúc rút và vận dụng trong công việc quản lý, vận hành website.

         Khi xây dựng cơ chế, chính sách quản lý, vận hành website vusta.vn cần xác định rõ vai trò, chức năng của website trong thực hiện công tác tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, hoạt động của toàn hệ thống cũng như xây dựng quảng bá thương hiệu Liên hiệp Hội Việt Nam, nhất là trong thời đại ngày nay, khi internet chiếm ưu thế trong việc truyền tải thông tin nhanh nhất. Việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của website đều phải tuân thủ theo đúng các quy định của Luật Công nghệ thông tin, Luật Báo chí và các quy định của pháp luật có liên quan./.

Nguồn: Liên hiệp hội Việt Nam

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 52
  • Trong tuần: 491
  • Tất cả: 434877