Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất non sông (30/4/1975 - 30/4/2023) CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH - BẢN ANH HÙNG CA CHIẾN THẮNG MẢI NGÂN VANG
Thấm thoát đã 48 năm trôi qua, mỗi lần đến ngày 30 tháng 4, trong mổi chúng ta lại thấy rạo rực như đang sống lại những ngày tháng 4 lịch sử. Trải qua gần 60 ngày đêm ( từ ngày 4 tháng 3 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975), liên tục chiến đấu vô cùng anh dũng, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành được thắng lợi hoàn toàn. Quân và dân ta đã đập tan hoàn toàn bộ máy quân sự khổng lồ của chính quyền tay sai của Mỹ, được xếp vào loại mạnh nhất Đông Nam Á, giải tán ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

         Thắng lợi vĩ đại này là kết quả của quá trình đấu tranh lâu dài của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng ta đã tổ chức và phát huy một cách tuyệt vời sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc, vì thế đã đánh bại sức mạnh của cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù với quy mô lớn. Trong cuộc đấu tranh này, Mỹ đã huy động tối đa trí tuệ về quân sự và ngoại giao của chủ nghĩa đế quốc, từ Thống tướng Tay-lo, người "phát minh" ra chiến lược "phản ứng linh hoạt" đến H. Kít-sinh-gơ, nhà ngoại giao sừng sỏ, cùng các chuyên gia quân sự hàng đầu nước Anh là Tôm-sơn và Lên-đên - những tác giả của học thuyết chống "nổi dậy"... Về phía ta, hoạt động chính trị, quân sự, ngoại giao đã thể hiện một tầm cao mới về trí tuệ Việt Nam, vượt lên trên những tính toán của đối phương, lần lượt làm thất bại các chiến lược quân sự, các thủ thuật ngoại giao của đế quốc Mỹ

         Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, là thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; là thắng lợi của phong trào độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới; đi vào lịch sử loài người như một chiến công vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Thắng lợi ấy càng làm sáng tỏ chân lý: Trong thời đại ngày nay, một dân tộc dù nhỏ nhưng biết đoàn kết và kiên quyết đấu tranh, có đường lối chính trị và đường lối nghệ thuật quân sự đứng đắn, sáng tạo; biết phát huy sức mạnh toàn dân, huy động tối đa tiềm lực của đất nước , tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ quốc tế thì hoàn toàn có khả nắng đánh bại chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, giành độc lập tự do hoàn toàn cho Tổ quốc mình.

         Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, chúng ta đã tổ chức nhiều chiến dịch nối tiếp nhau, vừa theo kế hoạch chiến lược cơ bản, vừa phát triển thần tốc theo phương án thời cơ chiến lược; mở đầu bằng chiến dịch Tây Nguyên, tiếp đến là Chiến dịch Huế- Đà Nẵng và kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Trong đó, Chiến dịch Hồ Chí Minh là đòn quyết chiến lược, đánh dấu bước phát triển tới đỉnh cao của Nghệ thuật quân sự Việt Nam.

         Do hiểu đúng về địch –ta và ý nghĩa của đòn tiến công chiến lược, Chiến dịch Hồ Chí Minh đã sử dụng lực lượng hùng mạnh, vận dụng cách đánh chiến dịch sáng tạo, phối hợp đấu tranh quân sự và chính trị chặt chẽ, giành thắng lợi một cách trọn vẹn. Để tập trung cho Chiến dịch này, ta đã huy động 270 ngàn quân chủ lực với 15 sư đoàn và 14 trung đoàn độc lập, tổ chức thành 5 binh đoàn chiến lược (các Quân đoàn 1,2,3,4, và Đoàn 232). Chúng ta đã sử dụng 516 khẩu pháo, 550 tên lửa và pháo cao xạ, 320 xe tăng, 1 phi đội máy bay cường kích, 1600 xe kỹ thuật chiến đấu, 10.000 xe vận tải. 60.000 tấn hàng hóa, trong đó có  15.000 tấn đạn… Trước giờ nổ súng, ta đã tăng cường 1.700 cán bộ vào nội thành cùng với 12.000 Đảng viên, 10.000 quần chúng nòng cốt, 400 tổ chức với 25.000 người do ta cài cắm từ trước. Như vậy lực lượng ta đã ở thế áp đảo so với lực lượng của địch.

    Đúng 17 giờ ngày 26 -4-1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu. Cả năm binh đoàn cơ động chiến lược tinh nhuệ- những quả đấm thép đã từng đè bẹp quân địch ở Miền Trung và Tây Nguyên đã đồng loạt nổ súng, tiến công vào tuyến phòng thủ trực tiếp của Sài Gòn. Tiêu diệt và đãnh chiếm một số mục tiêu quan trọng, cắt đứt giao thông thủy bộ, chặn đường rút chạy ra biển và xuống đồng bằng sông Cửu Long của địch. Thực hiện bao vây, cô lập triệt để Sài Gòn-Gia Định, tạo thêm thế có lợi để thực hành tổng tiến công toàn mặt trân. Đến 11giờ 30 phút, 5 mục tiêu chiến lược trọng yếu của địch trong thành phố Sài Gòn đã bị quân ta đánh chiếm.

         Chiến thắng lịch sử 30-4-1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là Chiến dịch mang tên Hồ Chí Minh đã toàn thắng. Thắng lợi của của kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã khẳng định sức mạnh của bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam và chân lý: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Nhớ đến đại thắng mùa xuân 1975, chúng ta không thể nào quên những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ “nằm gai, nếm mật” nhưng đầy hào hùng của dân tộc. Đó là những ngày “vui sao cả nước lên đường”, cái thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, lòng tràn đầy phơi phới tương lai. Đây là những năm tháng mà con người có thể vì “cái ta chung”, con tim của một người hòa nhịp đập cùng triệu triệu con tim của đồng bào, đồng chí với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “tất cả vì tiền tuyến”. Trong các ngả đường trường chinh  của cuộc chiến chiến tranh cứu nước vĩ đại, biết bao anh hùng liệt sĩ đã đổ cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do.

         Thắng lợi 30-4 là khúc khải hoàn ca của dân tộc, là bản hùng ca của lòng yêu nước, của tinh thần quật khởi và ý chí, trí tuệ Việt nam. Với Đại thắng mùa xuân năm 1975, dân tộc ta đã bước vào một thế kỷ mới: Tổ quốc hoàn toàn tự do, độc lập; nhân dân ta giành lại trọn vẹn chủ quyền dân tộc, quyền làm chủ hoàn toàn đối với đất nước thân yêu của mình. Toàn dân tộc được sống trong hòa bình, độc lập tự do, và thống nhất, cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Ước mơ cháy bỏng của Bác Hồ “Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn” đã trở thành sự thật. Những bài học tinh túy rút ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã được Đảng ta vận dụng linh hoạt, lập nên những thắng lợi mới.

         Thế giới đã đãnh giá rất cao Đại thắng mùa Xuân 1975 của Việt Nam. Trong bài bình luận “33 năm đấu tranh” đăng trên báo “Tin tức” của Ai Cập, số ra ngày 7-5-1975: “Không một ai trên trái đất này, dù chính kiến hay màu da của họ như thế nào đi nữa, lại không kính trọng và tự hào về dân tộc Việt Nam, dân tộc đã gương cao ngọn cờ chiến thắng trên phần đất cuối cùng của Tổ quốc họ vào ngày 30-4 sau 33 năm trường chiến đấu. 33 năm chiến đấu liên tục, không một phút nghĩ ngơi, dân tộc ấy đã đánh bại 3 tên đế quốc lớn mạnh nhất thế giới là Nhật, Pháp và Mỹ. Và cuối cùng bằng máu và tên lửa, đã chứng minh cho tất cả loài người thấy rằng, những dân tộc đã chiến đấu thì không bao giờ chịu khuất phục và ý chí của họ là vô địch. Họ đã để lại trong lịch sử loài người một bài học không thể nào quên”.

         Hiện nay tình hình thế giới và khu vực sẽ còn nhiều diễn biến rất phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta, tạo ra cả thời cơ và thách thức . Các thế lực thù địch lợi dụng internet, mạng xã hội để phát tán nhiều loại thông tin sai trái, thù địch, độc hại nhằm chống phá cách mạng nước ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, làm giảm lòng tin của cán bộ, chiến sĩ vào sự lãnh đạo của Đảng. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc, chúng ta tin tưởng chăc chắn rằng, cách mạng Việt Nam nhất định sẽ vượt qua chông gai và tiếp tục chiến thắng. Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trong thời kỳ mới được kết tinh ở các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng.

         Chiến dịch Hồ chí Minh lịch sử là bản anh hùng ca mãi âm vang theo dòng chảy lịch sử, nuôi dưỡng bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam. Dù đã đi qua gần 50 năm, song khí thế hào hùng của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 vẫn cứ mãi rạo rực trong lòng mỗi người Việt Nam yêu nước. Non sông quy về một mối, câu hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” vẫn mãi vang lên khắp mọi nơi trên đất nước ta, đã và đang thúc giục, động viên, cổ vũ mọi cán bộ, đảng viên, tuổi trẻ, nhân dân ra sức phấn đấu tập trung sức sáng tạo và trí tuệ lao động, học tập và công tác một cách khoa học, có chất lượng cao, góp phần thực hiện thắng lợi  Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị.

         48 năm qua chỉ là một chớp mắt của thời gian, song nói tóm lại đất nước Việt Nam đã “đổi đời” trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Kỷ niệm 30 tháng 4 năm nay là dịp để mổi người dân con Lạc cháu Hồng đất Việt ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ thực tiễn đấu tranh của dân tộc để tiếp thêm sưc mạnh, ý chí, quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. 

Nguyễn Văn Thanh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 754
  • Tất cả: 434318