Đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong, Đội dự bị tin cậy và là niềm tin của Đảng
Trong cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam. Bác đã dành rất nhiều tâm huyết cho việc tổ chức, dẫn dắt các thế hệ thanh niên đến với cách mạng, tham gia vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…Thương yêu hết lòng và đặt niềm tin trọn vẹn vào đoàn viên, thanh niên, Người nhấn mạnh: "Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi mới thật là thanh niên". Trước lúc đi xa, Người đã để lại cho đoàn viên, thanh niên "Muôn vàn tình thương yêu", Người đánh giá: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ" và căn dặn "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

         Thực hiện lời căn dặn của Bác, những năm qua, các cấp ủy Đảng, Chính quyền và Nhân dân luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu nhi. Qua hơn 30 năm tái lập tỉnh, từ sự bồi dưỡng của tổ chức Đoàn, đã có 28.156 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Các thiết chế văn hóa, cơ chế chính sách và các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi từng bước được quan tâm đầu tư.

         Đền đáp lại niềm tin yêu của Bác, sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, từ những ngày đầu cách mạng, thanh niên ta đã làm nòng cốt trong các cao trào, phong trào, các cuộc tiến công. Trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thanh niên tỉnh nhà đã không quản ngại hy sinh gian khổ, hàng chục ngàn thanh niên đã lên đường ra mặt trận. Dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ kính yêu, với sự lãnh đạo sáng suốt, chặt chẽ và trực tiếp của Tỉnh ủy, thanh niên tỉnh nhà đã đoàn kết, tập hợp đông đảo lực lượng, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu cũng như tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong học tập và lao động sản xuất ở thời kỳ xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thanh niên xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng bộ tỉnh trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho quê hương, Tổ quốc.

         Tiếp nối tinh thần từ phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Thanh niên lập nghiệp” “Tuổi trẻ giữ nước” của các thế hệ thanh niên đi trước, tuổi trẻ Trà Vinh hôm nay luôn có bản lĩnh vững vàng, tích cực tham gia hành trình giáo dục truyền thống, tìm về địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn; thi đua “Rèn đức, luyện tài” thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu Thanh niên Trà Vinh thời kỳ mới” hướng đến tiêu chí Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”. Tập trung nâng cao nhận thức của người công dân trẻ khi đến tuổi trưởng thành, hình thành lối sống tuân thủ pháp luật, có ý thức vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, sống có văn hóa, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần rèn luyện tác phong, lề lối công tác và chuẩn mực đạo đức của đoàn viên, thanh thiếu niên. Tiên phong trong học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết, nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay, hiểu rõ về các sự kiện và các nội dung hội nhập quốc tế, qua đó xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động, sáng tạo trong quá trình hội nhập.

         Trong tham gia thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, thanh niên Trà Vinh luôn xung phong đi đầu đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Trong đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” - dấu ấn của sự xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, với lực lượng đông đảo, tiến công trên từng lĩnh vực với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Các hoạt động cao điểm như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... qua nhiều năm triển khai thực hiện, nội dung các phong trào có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu, thực tiễn của địa phương, đơn vị. Đối tượng thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện cũng chia theo từng chiến dịch cụ thể như: sinh viên tình nguyện, ĐVTN các xã phường, thị trấn, các trường THPT tập trung tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”; cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xung kích tham gia chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”; giáo viên trẻ, học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tích cực tham gia chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”; thanh niên công nhân, công chức, viên chức trẻ xung phong tham gia chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” và thanh niên lực lượng vũ trang hăng hái tham gia chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”.

         Màu áo xanh của thanh niên luôn là hình ảnh thường trực, hiện hữu ở mọi nơi. Từ các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh đến các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từng con đường được bê tông hóa khang trang, từng cây cầu khỉ được xóa để đổi thành những cây cầu kiên cố, từng ngôi nhà mang tên Nhà nhân ái, Nhà Khăn quàng đỏ, từng cây xanh, khóm hoa trên các tuyến đường hoa thanh niên, từng con đường nông thôn được thắp sáng… đâu đâu cũng in lại dấu ấn không thể phai nhòa của màu áo xanh tình nguyện. Khi quê hương, đất nước và nhân dân gặp phải thiên tai, dịch bệnh, thanh niên sẵn sàng xung phong tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, không ngại đảm nhận những việc khó, việc mới, dám đi đến những nơi khó khăn, sẵn sàng đến những nơi Tổ quốc cần.

         Từ sự đồng hành của tổ chức Đoàn, thanh niên luôn thực hiện tốt vai trò người dìu dắt, bảo vệ và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em. Đồng thời, luôn phát huy truyền thống gắn bó, đoàn kết trong tham gia xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, chính sách, pháp luật, các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Phấn đấu hết mình để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân. Qua 92 năm rèn luyện và trưởng thành, nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn không ngừng được đổi mới, phong trào hành động cách mạng của Đoàn không ngừng phát triển, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng Đảng, trong đó vai trò của đoàn viên, thanh niên là yếu tố quyết định.

          Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng dưới sự chăm lo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự đồng hành của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thanh niên Trà Vinh ngày nay có sự phát triển toàn diện, thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, có hành động thiết thực, cụ thể vì cộng đồng. Phần lớn thanh niên đoàn kết, cần cù trong lao động, có ý chí vươn lên trong học tập, trình độ học vấn ngày càng cao, tỷ lệ học sinh thi tốt nghiệp phổ thông và thi đỗ vào các trường đại học hàng năm đều tăng; nhiều thanh niên vươn lên trong sản xuất kinh doanh trở thành những tấm gương tiêu biểu. Thông qua các phong trào hành động cách mạng do tổ chức Đoàn phát động, lực lượng thanh niên đã có những đóng góp, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà, vai trò của thanh niên được khẳng định ngày càng rõ hơn trong xã hội.

         Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, với khí thế quyết tâm của tuổi trẻ, dưới ngọn cờ vinh quang của Ðảng, của Ðoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên Trà Vinh sẽ luôn nêu cao tinh thần của đội quân xung kích cách mạng, không ngừng phấn đấu vươn lên, vun đắp khát vọng, ước mơ, rèn luyện bản lĩnh, sáng tạo trong hành động để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời, mỗi đoàn viên, thanh niên tích cực tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng là hành động thiết thực để tham gia xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xây dựng lớp Thanh niên Trà Vinh thời kỳ mới “vừa hồng, vừa chuyên” xứng đáng là lực lượng tiên phong, Đội dự bị tin cậy và là niềm tin của Đảng.

Cao Thị Mỹ Trinh – UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 821
  • Tất cả: 434253