Trà Vinh tổ chức lễ công bố, trao kết quả giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ Trung đoàn 1 Quân khu 9
Sáng ngày 21/04, tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Duyên Hải, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1, Quân khu 9, khu vực Hà Nội và UBND thị xã Duyên Hải tổ chức lễ công bố, trao kết quả giám định ADN xác định danh tính của 04 liệt sĩ Trung đoàn 1 Quân khu 9. 

Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 Quân khu 9 trao kết quả giám định ADN cho các gia đình thân nhân liệt sĩ.

         Đến dự có bà Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh; Đại tá Vũ Doãn Tùng, Trưởng Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1; ông Trần Tường Huấn, Phó Trưởng Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1; Lâm Minh Thế, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Duyên Hải; bà Cao Thị Hồng Gấm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải cùng đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo Đề án 515 tỉnh Trà Vinh, Ban chỉ đạo Đề án 515 thị xã Duyên Hải và thân nhân 04 liệt sĩ được xác định danh tính.

          Phát biểu tại buổi lễ bà Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì quê hương đất nước trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời, chia sẻ cùng thân nhân liệt sĩ nỗi đau mất mát không gì bù đắp được. Kết quả trên tuy chưa nhiều nhưng đã thể hiện đạo lý "đền ơn đáp nghĩa" và góp phần làm vơi bớt những đau thương, mất mát của gia đình liệt sĩ. Trong số những gia đình nhận được thông tin về hài cốt, mộ phần của liệt sỹ lần này, đã có những người cha, người mẹ đã về với tổ tiên, mang theo nỗi khắc khoải, day dứt vì chưa tìm được phần mộ người thân. Kết quả trên tuy chưa nhiều, nhưng đã thể hiện trách nhiệm với các liệt sỹ, đáp ứng phần nào lòng mong mỏi, kỳ vọng của người thân, gia đình liệt sỹ sau đã bao năm mong chờ.  Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết thêm,  từ năm 2019 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1, Quân khu 9  và được sự hỗ trợ tích cực của Viện Pháp y Quân đội (Bộ Quốc phòng) tổ chức khai quật, cất bốc 26 mộ liệt sĩ đang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Duyên Hải, thu được 26 mẫu hài cốt liệt sĩ giám định ADN, xác định danh tính liệt sĩ.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 Quân khu 9 Gắn biển tên trên phần mộ liệt sĩ.

         Qua giám định ADN và giám định mẫu sinh phẩm của thân nhân các liệt sĩ đã xác định được 04 mẫu hài cốt có quan hệ huyết thống với thân nhân liệt sĩ gồm: Liệt sĩ Lê Văn Kham, sinh năm 1946; quê quán: xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; chức vụ: Thượng sĩ, Tiểu đội trưởng; hy sinh ngày 11/01/1975; Liệt sĩ Bùi Đình Hồng, sinh năm 1955, quê quán: xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; chức vụ: Trung sĩ, Tiểu đội phó; hy sinh ngày 13/01/1975; Liệt sĩ Lê Văn Thoa, sinh năm 1956, quê quán: xã Vân Nội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; chức vụ: Hạ sĩ, chiến sĩ; hy sinh ngày 13/01/1975; Liệt sĩ Nguyễn Xuân Trình, sinh năm 1946, quê quán: xã Nga Thành, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; chức vụ: Chính trị viên phó đại đội; hy sinh ngày 12/01/1975.

           Công tác quy tập hài cốt, xác định ADN để xác định danh tính cũng như trả lại tên cho các liệt sĩ chưa được định danh là một công tác hết sức thiêng liêng cao cả được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm nhằm thể hiện lòng tri ân đối với những người con đã hy sinh xương máu cho nền độc lập của nước nhà. Vì vậy Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh càng quyết tâm hơn trong việc đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm hài cốt, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ để vong linh các liệt sĩ được trở về quê cha, đất tổ, trở về với người thân máu mủ của mình./.

Tin, ảnh: Ngọc Hồng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 111
  • Trong tuần: 1 207
  • Tất cả: 433543