Tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Năm 2020, dù tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh gặp nhiều khó khăn do tác động của thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức của cộng đồng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) trong tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ông Nguyễn Văn Nguyễn Văn Triết, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động năm 2020

         Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động từ trong nội bộ đến cộng đồng xã hội về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, nhất là tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam” tỉnh Trà Vinh lần thứ I – năm 2020, thu hút hơn 40 tác giả tham gia với gần 180 ảnh dự thi. Các cơ quan báo chí trong tỉnh bám sát các sự kiện có nội dung, hoạt động liên quan đến thực hiện Cuộc vận động nhằm thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nội địa và các sản phẩm OCOP của địa phương, góp phần định hướng và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, động viên mọi người ưu tiên dùng hàng Việt trong lựa chọn, mua sắm phục vụ sinh hoạt cho gia đình và cơ quan, đơn vị. Dân vận, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp lồng ghép thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các đợt hoạt động cao điểm của ngành, đưa nội dung Cuộc vận động trở thành một trong những nội dung tuyên truyền, hoạt động trọng tâm trong năm.

         Công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động tiếp tục được quan tâm. Sở Công Thương hỗ trợ 10 cơ sở, doanh nghiệp xây dựng 10 website và 03 lớp tập huấn cho các cơ sở, doanh nghiệp về kỹ năng quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả khai thác thông tin, tìm kiếm thị trường đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; phối hợp Sở Tài chính thực hiện 02 đợt giải ngân bình ổn thị trường với tổng số tiền hơn 48,6 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong tỉnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Kế hoạch – Đầu tư phối hợp các Sở, ngành, địa phương kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở SXKD; thực hiện các chính sách hỗ trợ như miễn, giảm, giản nộp thuế; hỗ trợ nhóm đối tượng là người lao động và chủ sử dụng lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên 10.000 trường hợp.

         Các hoạt động kích cầu tiêu dùng, tổ chức và tham gia các cuộc hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được các Sở, ngành thường xuyên tổ chức và tham gia nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo ATTP được các Sở, ngành tỉnh tăng cường thực hiện. Đã tổ chức kiểm tra hơn 2.000 vụ, qua đó phát hiện hơn 670 vụ vi phạm, qua đó xử phạt với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.

         Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, theo ông Nguyễn Văn Triết, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Cuộc vận động, thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền về Cuộc vận động mặc dù được quan tâm nhưng từng lúc chưa đi vào chiều sâu, chưa có sự đồng bộ giữa các cấp, các ngành và địa phương; sự quan tâm của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và một số ngành trong thực hiện Cuộc vận động chưa cao; còn xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tạo nên tâm lý bức xúc trong nhân dân..., do đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, để “người Việt ngày càng yêu hàng Việt” và để “hàng Việt ngày càng chinh phục người Việt”, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Cuộc vận động đề nghị các cấp, các ngành phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

          - Tiếp tục triển khai, quán triệt, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện Cuộc vận động bằng nhiều hình thức để góp phần truyền tải, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động;

         - Có kế hoạch chuyên đề tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ sở SXKD; duy trì và nâng chất Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam”; phát huy các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan tại các khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức và hành động của mọi tổ chức, cá nhân về Cuộc vận động, về ý thức tự tôn dân tộc.

         - Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường sản xuất các mặt hàng, sản phẩm có thế mạnh ở địa phương, quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng chất các sản phẩm OCOP trong tỉnh...

         - Phối hợp tổ chức các hoạt động triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, khu tập trung đông công nhân, người lao động nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tiếp tục vận động các siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt; tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...

         - Tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh nhằm đánh giá vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, tinh thần gương mẫu của người đứng đầu, sự tham gia vào cuộc của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động.

Bài, ảnh: Dương Văn Phương

UBMTTQ Việt nam tỉnh Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 1 112
  • Tất cả: 433602