Tọa đàm bàn giải pháp nâng cao hiệu quả việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới
Vừa qua, tại tỉnh Sóc Trăng, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức toạ đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới và vận động, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông của MTTQ Việt Nam” với lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đại diện đơn vị tỉnh Trà Vinh có ông Phạm Tiết Cường, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

         Tại buổi tọa đàm, UBMTTQ Việt Nam các tỉnh, thành trong khu vực tham gia đóng góp và chia sẻ nhiều cách làm hay trong công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở từng địa phương. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban phong trào UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang: Việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả XDNTM được người dân đồng thuận cao, các xã và các huyện được lấy ý kiến người dân đạt từ 90% trở lên. Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 31/51 xã hoàn thành XDNTM, 03 xã đạt xã NTM nâng cao, 19/23 phường, thị trấn văn minh đô thị;  03/08 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

         Đại diện cho các tôn giáo trên địa bàn tham gia XDNTM, Thượng toạ Thích Minh Hạnh, Phó trưởng ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng (trụ trì chùa Thiên Thới huyện Kế Sách) cho biết: “Là một thành viên của MTTQ Việt Nam nên thời gian qua các hoạt động của MTTQ Việt Nam, đoàn thể các cấp trên địa bàn chúng tôi đều đồng hành tham gia các hoạt động, phong trào và đóng góp nhiều kết quả thiết thực. Cụ thể, năm 2019 chúng tôi vận động được 60 tỉ đồng xây dựng giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh”.

         Trong khi đó, bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang chia sẻ: Với phương châm “thiết thực, chất lượng, hiệu quả” trong xây dựng các mô hình tự quản, Mặt trận các cấp đã chủ trì xây dựng 490 mô hình ở các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, XDNTM. Các tổ chức thành viên đã xây dựng trên 4.460 mô hình; có 225 mô hình nhân dân tự xây dựng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 78/117 xã đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 16,8 tiêu chí/xã. Một huyện đạt chuẩn XDNTM và dự kiến cuối năm 2020 sẽ có thêm 02 huyện được công nhận là huyện NTM. Bà Lê Thị Vệ cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân về đề án XDNTM; tập trung vận động nguồn lực XDNTM và nâng cao vai trò giám sát của nhân dân trong giám sát thực hiện các tiêu chí NTM.

         Được biết, tính đến tháng 6/2020, cả nước có gần 5.200 xã (hơn 58,2%) đạt chuẩn NTM, 135 đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM. Có 09 tỉnh, thành phố có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Nam Định, Đồng Nai, Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ); bình quân cả nước đạt 16,2 tiêu chí/xã. Năm 2020 phấn đấu sẽ có 15 huyện, thị thành phố trong cả nước hoàn thành XDNTM; phấn đấu 100% các huyện đều có xã đạt NTM; phấn đấu hết năm 2020 cả nước có trên 60% số xã đạt chuẩn NTM, còn dưới 600 xã bình quân dưới 10 tiêu chí...

Tin, ảnh: Quốc Trung – Linh Phương

 

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 77
  • Trong tuần: 889
  • Tất cả: 434124