Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh và các Hội thành viên Hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ năm 2022
Kiến thức khoa học - công nghệ (KHCN) có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh và các Hội thành viên.

Hội thảo tổng kết mô hình “Nuôi lươn không bùn trong bể xây xi măng”

         Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KHCN của tỉnh. Đến nay, Liên hiệp hội đã tập hợp được 12 Hội thành viên với 242.609 hội viên, trong đó, nhiều nhất là hội viên của Hội Khuyến học. Trong những năm qua, Liên hiệp hội và các Hội thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN đến hội viên và nhân dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN tương đối đa dạng, phong phú thông qua các hình thức như: hội thảo, tập huấn, thông tin “Khoa học và Kỹ thuật”, website, xây dựng mô hình sản xuất,… Nội dung tuyên truyền kiến thức chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và một số nội dung các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,… Với sự hỗ trợ, chỉ đạo của Liên hiệp hội, các Hội thành viên đã chủ động và tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN cho hội viên và nhân dân. Năm 2022, các Hội thành viên đã tổ chức hơn 2.000 cuộc hội nghị tuyên truyền, tập huấn cho hơn 60.000 lượt người về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tư vấn pháp luật, phổ cập giáo dục, thời sự, chính trị, pháp luật, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, y tế - thể dục - thể thao, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, biến đổi khí hậu, các mô hình chuyển giao khoa học – kỹ thuật,… Cụ thể như:

         Hội Thủy sản và Làm vườn tỉnh tổ chức Chương trình kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, HTX và THTSX tại Trà Vinh. Phối hợp tổ chức 63 lớp tập huấn, gồm: 09 lớp tập huấn Nghị định 77/2019/NĐ-CP về thành lập Tổ hợp tác; 01 lớp tập huấn về củng cố HTX trong lĩnh vực cây ăn trái; 53 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về: biến đổi khí hậu trên cây ăn trái, Kỹ thuật ủ phân hữu cơ; Kỹ thuật trồng quýt đường theo hướng an toàn; Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dừa, cam, bưởi; Kỹ thuật nuôi lươn, ếch, cá chạch lấu,.... Triển khai xây dựng 04 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật gồm: Mô hình Nuôi lươn không bùn trong bể xi măng; Mô hình Nuôi cá chạch lấu; Mô hình sản xuất giống và nuôi ếch thương phẩm và Mô hình trồng quýt đường theo hướng an toàn;  Phối hợp xây dựng 15 mô hình sử dụng phân vi sinh trên cây có múi và thanh long.

Hội thảo “Định hướng phát triển ngành chăn nuôi dê

gắn với xây dựng chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”

         Hội Đông y - Châm cứu tuyên truyền vận động lương y, hội viên và nhân dân biết trồng, sử dụng thuốc nam tại gia đình, tận dụng diện tích đất trống để phát triển vườn thuốc nam điều trị một số bệnh thông thường theo phương châm “Thầy tại nhà, thuốc tại vườn”. Triển khai thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu đa dạng nguồn tài nguyên cây thuốc nam và xây dựng mô hình vườn thuốc nam bản địa tại tỉnh Trà Vinh”.

         Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tuyên truyền các nội dung “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”, “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, “Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường”,...

         Hội Điều dưỡng tỉnh tổ chức tập huấn công tác chăm sóc người bệnh, rửa tay thường quy; tập huấn cho điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên về cách ghi chép hồ sơ bệnh án, bình bệnh án chăm sóc của điều dưỡng và dinh dưỡng – tiết chế theo Bộ tiêu chí kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện. Tổ chức đào tạo công tác quản lý nhằm cập nhật nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên.

         Hội Luật gia tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật 1.938 cuộc với 59.202 lượt người tham dự, cấp trên 3.218 bộ tài liệu, phát 6.779 thư ngõ, 85.841 tờ gấp, 2.993 thông báo Zalo; phát trên thông tin đại chúng 1.606 lượt tin, bài về phòng, chống dịch Covid-19 và phòng cháy chữa cháy. Tổ chức 08 lớp tập huấn nội dung về luật, với 494 hội viên tham dự. Tổ chức phổ biến, tư vấn pháp luật lưu động trong lĩnh vực đất đai được 12 cuộc, với 308 người tham dự. Các cấp Hội trong tỉnh tổ chức “Ngày pháp luật” với hơn 204 lượt cán bộ, hội viên Luật gia ở các Chi hội cơ sở tham dự.

         Riêng Liên hiệp hội thực hiện công tác thông tin, phổ biến kiến thức thông qua việc tổ chức hội thảo khoa học, xuất bản Thông tin “Khoa học và Kỹ thuật”, hoạt động của trang thông tin điện tử,.... Trong đó, các cuộc hội thảo khoa học được phối hợp giữa Liên hiệp hội và các sở, ngành liên quan, các Hội thành viên, chủ đề Hội thảo mang tính thiết thực, liên quan chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp hội và đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh; Vận động, chọn lọc các tin, bài viết trên các lĩnh vực nông - ngư nghiệp, sức khỏe, khoa học thường thức, sinh vật cảnh, xây dựng nông thôn mới,…. để đăng Thông tin “Khoa học và Kỹ thuật” và Trang thông tin điện tử Liên hiệp hội. Trong năm 2022, đã biên tập, xuất bản 2.250 quyển Thông tin “Khoa học và Kỹ thuật”, duyệt đăng 101 tin, bài viết trên Trang thông tin điện tử. Tổ chức 03 cuộc Hội thảo khoa học theo chức năng, nhiệm vụ nhà nước giao năm 2022 như: Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh”; Hội thảo “Quy trình canh tác và phòng trừ dịch hại trên cây bưởi” và Hội thảo “Định hướng phát triển ngành chăn nuôi dê gắn với xây dựng chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. Qua dó, nắm bắt được tình hình thực tế ở địa phương, định hướng được một số loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập nông hộ gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hỗ trợ địa phương trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào lĩnh vực nông nghiệp và sự lãnh đạo, quản lý của cán bộ địa phương trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất.

          Tuy nhiên, Liên hiệp hội và các Hội thành viên còn một số khó khăn trong hoạt động phổ biến kiến thức KHCN như: nguồn kinh phí và các điều kiện về cơ sở vật chất cho hoạt động phổ biến kiến thức còn hạn chế; việc phối hợp, huy động tiềm năng của các doanh nghiệp khoa học vào hoạt động phổ biến kiến thức còn ít; việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức KHCN ở một số nhiệm vụ còn chậm so kế hoạch,...

         Từ những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN, Liên hiệp hội rút ra một số kinh nghiệm sau:

         (1) Liên hiệp hội phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh; chủ động báo cáo, tham mưu với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh những hoạt động phổ biến kiến thức KHCN để nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ.

         (2) Phải thường xuyên quán triệt, chỉ đạo và phối hợp các Hội thành viên về tầm quan trọng của kiến thức KHCN để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện.

         (3) Thường xuyên cập nhật những kiến thức KHCN mới; đa dạng hóa các hình thức và hỗ trợ các Hội thành viên phổ biến, quán triệt kịp thời tới hội viên ứng dụng trong thực tiễn.

         (4) Chủ động và tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp KHCN để có điều kiện phổ biến kiến thức KHCN cho hội viên và nhân dân.

         Hy vọng trong thời gian tới với sự chủ động của Liên hiệp hội và các Hội thành viên cùng sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đoàn thể chính trị - xã hội nhất là Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ; sự phối hợp của các địa phương và doanh nghiệp…, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN của Liên hiệp hội và các Hội thành viên ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống của hội viên và nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Liên hiệp hội và các Hội thành viên hàng năm./.

Bài, ảnh: Trần Văn Vũ

 

Tin khác
1 2 
TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 391
  • Trong tuần: 5 982
  • Tất cả: 427750