Vì sao chỉ số thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh chưa cao

Theo thông tin từ cơ quan chuyên môn, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Trà Vinh năm 2021 và năm 2022 xếp hạng thứ 53 trên cả nước (năm 2023 chưa công bố). Thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 17/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, đến quý 1/2024, đã có khoảng 150 ngàn tài khoản trên các sàn thương mại điện tử, quảng bá gần 1.300 sản phẩm, trong đó có trên 110 sản phẩm OCOP của tỉnh. 

Sản phẩm từ dừa sáp của Công ty THHH chế biến dừa sáp Cầu Kè

(Nguồn: https://duasapvicosap.com/, truy cập ngày 28/4/2024). Công ty

được tỉnh hỗ trợ lên sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế 

         Về giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), hiện tại tỉnh có 5 sàn thương mại điện tử và 42 website bán hàng được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phê duyệt. Thực hiện liên kết sàn thương mại điện tử của tỉnh (https://travinhtrade.vn) với 14 tỉnh, thành phố trên cả nước, có gần 150 doanh nghiệp, trên 750 sản phẩm tham gia cập nhật trên sàn. Tổ chức kết nối cho 30 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia xây dựng, cập nhật gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

         Về giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), 100% doanh nghiệp đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ 7 sản phẩm của Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè và 8 sản phẩm của Công ty cổ phần Trà Bắc lên sàn giao dịch thương mại điện tử quốc          tế Alibaba.com.

         Có thể nhận thấy, những năm qua tỉnh đã và đang nỗ lực, bằng nhiều hoạt động để đẩy mạnh cải thiện chỉ số thương mại điện tử. Nhưng câu hỏi đặt ra vì sao chỉ số thương mại điện tử của tỉnh năm 2021 vă năm 2022 xếp hạng chưa cao. Câu hỏi này được VECOM - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, giải đáp một phần nào tại buổi làm việc với các sở, ngành tỉnh (ngày 17/4/2024) vừa qua. Đó là, có sự khác biệt rất lớn giữa các hoạt động đẩy mạnh cải thiện chỉ số thương mại điện tử của tỉnh và các tiêu chính đánh giá chỉ số thương mại điện tử của VECOM.

         Tỉnh tập trung đẩy mạnh đưa doanh nghiệp, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, nhưng đây mới chỉ là hoạt động quảng bá doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, chưa phải là thương mại điện tử. Tiêu chí đánh giá chỉ số thương mại điện tử theo VECOM là “đếm” số lượt truy cập, không “đếm” doanh nghiệp hay “đếm” sản phẩm. Các sàn thương mại điện tử (mà) tỉnh Trà Vinh đưa sản phẩm lên giao dịch cũng không được VECOM đánh giá cao, chưa kể có sàn đã ngưng hoạt động. VECOM đánh giá cao sản phẩm đưa lên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, uy tín như: Alibaba.com, Amazon.com, Lazada.vn, Shopee.vn,…

         Tuy vậy, việc đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com, Amazon.com, cũng sẽ không được VECOM xem xét tiêu chí về chỉ số thương mại điện tử, nếu như sản phẩm đưa lên sàn nhưng doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ miễn phí từ các sàn này. Để được xem xét tiêu chí về chỉ số thương mại điện tử thì doanh nghiệp phải trả/đóng phí cho các sàn theo quy định. Đến năm 2023, VECOM chưa ghi nhận tỉnh Trà Vinh có được sản phẩm đưa lên sàn Alibaba.com hoặc Amazon.com (tính cho cả doanh nghiệp được hỗ trợ miễn phí hoặc doanh nghiệp phải trả/đóng phí).   

         Cùng với đó là chỉ số khác, như số doanh nghiệp/1.000 dân hoặc tên miền/số dân chưa cao,…. Mặc dù những năm gần đây tỉnh có số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng so với các tỉnh khác, nhưng số doanh nghiệp/1.000 dân vẫn còn thấp.

anh tin bai

Sản phẩm ớt trái sấy khô OCOP 3 sao

của Hợp tác xã Nông nghiệp - Hữu cơ Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải

         Có thể thấy rằng, để cải thiện chỉ số thương mại điện tử, tỉnh còn rất nhiều việc phải làm. Nhất là, theo cơ quan chuyên môn, tỉnh đang gặp khó về nhân lực, về doanh nghiệp sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử (cụ thể, đến hết năm 2023, khoảng 300 sản phẩm của tỉnh được công nhận OCOP 03 sao trở lên, nhưng mới có trên 110 sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử), ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm còn hạn chế,…

         Mặc dù vậy, Trà Vinh có điểm mạnh để cải thiện nhanh chỉ số thương mại điện tử, đó là, hạ tầng viễn thông hoàn toàn phù hợp cho phát triển thương mại điện tử (Chỉ số Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT-Index) năm 2022, tỉnh Trà Vinh xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 18 bậc so với năm 2020). 100% xã, phường, thị trấn được kết nối mạng truyền dẫn cáp quang. 100% ấp, khóm được cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng thông rộng cố định, di động. Tỷ lệ dân số được phủ sóng di động 3G, 4G đạt 100%. Trên 80% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh. Trên 69% hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng. Trên 91% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán điện tử,…

Văn Đoái

TUYÊN TRUYỀN


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 828
  • Tất cả: 442423